Sunday, October 14, 2007

..บุก..



สี่ห้าวันที่แล้วดิฉันถูกพิษไทฟอยด์เล่นงาน..


ดังที่เคยเล่าให้อ่านเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ไข้สูง ท้องเสีย แล้วต้องนอนให้น้ำเกลือในโรงพยาบาลอยู่สองวัน ครั้งนั้นผลเพาะเชื้อจากอุจจาระยังไม่ออกมา แต่หลังจากสามวันผ่านไป ผลเพาะเชื้อออกมาเป็น Salmonella Typhi Gr.B - ไทฟอยด์นั่นเอง


คุยกับเพื่อนต่างคณะ ที่เคยเรียนในสถาบันเดียวกัน เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อนเคยเป็นโรคนี้เช่นกัน ตอนนั้นนอนให้น้ำเกลืออยู่หนึ่งสัปดาห์ ..เธอไปโรงพยาบาลช้ากว่าดิฉัน สองวันหลังจากมีไข้ ท้องเสียจนลมใส่ เจอถึงได้ลากสังขารไปที่โรงพยาบาล หลังจากฟื้นไข้ผมก็ร่วงเป็นกระจุก โชคดีที่ดิฉันไม่เป็นเช่นกัน เพื่อนบอกว่า ผมดิฉันเยอะ พอร่วงก็ไม่มีผลเท่าไรนัก - ดิฉันบอกว่า เจอ(ยา)เร็วก็หายเร็ว อาการเลยไม่หนักหนา ผมก็เลยไม่ร่วงตามไปด้วย


จริงๆแล้ว เชื้อโรค ตัวที่ก่อให้เกิดโรคไทฟอยด์นี้ มีระยะฟักตัว 3-35วัน (เฉลี่ย 8-14 วัน) ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าไปทานอาหารที่ซื้อจากเจ้าไหน คนทั่วไปบอกว่าเพราะสะอาดเกินไป เลยไม่มีภูมิ แต่คนใกล้ตัวบอกว่า ดิฉันทานไม่เลือกมากกว่า ส้มตำแน่ๆที่เป็นสาเหตุ - อาจจะใช่ เพราะบริโภคส้มตำปูอยู่บ่อยๆ


ถามว่าหายแน่แล้วหรือ คงยัง เนื่องจากยังใช้ยาฆ่าเชื้อควบคุมอยู่ คุณหมอให้มารับประทานประมาณ 1 สัปดาห์ ยาฆ่าเชือพวกนี้ ต้องรับประทานให้ครบ เห็นหลายคนท้องเสีย ทานยาฆ่าเชื้อไปแล้ว พอหายก็เลิก -วิธีนี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เชื้อโรคพัฒนาสายพันธุ์ให้มีภูมิ ต้านยามากขึ้นเรื่อยๆ พอมีอาการครั้งต่อไป กินยาก็ไม่หายแล้ว ต้องใช้ยาที่แรงขึ้นเรื่อยๆ ท้ายที่สุดยาตัวไหนก็จะเอาไม่อยู่


ท้องร่วงนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากเชื้อโรคได้สารพัด ไม่ว่าจะเป็น บิด อหิวาห์ หรือไทฟอยด์ก็ตาม คุณหมอต้องใช้ยาให้เหมาะกับเชื้อ และที่กล่าวไปในเรื่องของยา หากเรารับประทานยาไม่ครบ เชื้อเหล่านี้อาจจะไปฝังตัว หลบซ่อน ตามจุดต่างๆในร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นตับ หรืออวัยวะอื่นๆ (หากฆ่ามันไม่ตาย และไปที่ตับได้ ก็อาจจะเป็นฝีในตับ เป็นต้น - น่ากลัวนะคะ )


วันก่อนคุยกับแม่เรื่องอาการป่วย แม่บอกว่า อย่าปล่อยให้ท้องเสียนานๆ ยิ่งท้องเสียจาก Salmonella ทำให้เกิดลำไส้ทะลุได้ - อื๋ยย์!! ถึงว่าสิ ตอนที่ถ่ายเยอะๆ เลือดปนออกมาทุกครั้งเลย


หลังจากออกโรงพยาบาล ระบบขับถ่ายของดิฉันยังไม่สู่สภาวะปกตินัก เชื่อไหมว่า ท้องผูกไป2-3วัน ใครที่เคยท้องผูกคงรู้สึกได้ ถึงความทรมานของมัน อึดอัดเป็นที่สุด แต่กระนั้นก็ตาม ไม่ได้ใช้ยาอะไรช่วย อดทนและปล่อยให้ขับถ่ายออกมาได้เอง จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ ( อาจเป็นเพราะ อานิสงข์ของการกินเจหนึ่งวัน ..แฮ่!!) Salmonella ล็อตสุดท้ายก็คงถูกขับออกมาด้วยกระมัง - คิดเอาเองอีก มีบางคนรู้สึกขำกับประโยคนี้ (ฮ่า ฮ่า) ..จริงๆ เข้าใจผิด เพราะยายังเหลืออีกสองเม็ด ..อีกหนึ่งวันที่ยาจะครบ dose


เชื้อโรคสามารถปะปนอยู่ในอาหารการกินได้ ดังนั้นคิดสักนิดก่อนเลือกอาหาร มีคำแนะนำจากกองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขว่า


1-ให้ดื่มน้ำต้มสุกทุกครั้ง
2-น้ำขวดจะมีความปลอดภัยสูงกว่าน้ำดื่มทั่วไป
3-เวลาดื่มน้ำไม่ต้องใส่น้ำแข็ง
4-รับประทานอาหารที่ทำให้สุกใหม่ๆ
5-ผักหรือผลไม่ต้องล้างให้สะอาดจริงๆเพราะปนเปื้อนเชื้อได้ง่าย
6-ผลไม้ที่มีเปลือกให้ปลอกเปลือกออก
7-ล้างมือก่นรับประทานอาหารทุกครั้ง
8-หลีกเลี่ยงอาหารจากร้านค้าข้างถนน



ข้อสุดท้าย ท่าทางจะลำบากหน่อย เพราะร้านค้าในบ้านเรา อยู่ข้างถนนทั้งนั้น แต่ยังไง หากจำเป็นต้องซื้อ ก็อุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานก็แล้วกันนะคะ
สำหรับดิฉันแล้ว ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งความทรมานจริงๆ เพราะ เดินผ่านร้านส้มตำทีไร น้ำลายไหลทุกที ห้ามใจตัวเองไม่ค่อยได้หรอกค่ะ แต่มีคนยื้อยุดฉุดไว้ ไม่ให้เดินเข้าไปซื้อ



เพราะ ถ้า เกิดจู๊ด จู๊ดอีก เดี๋ยวจะลำบากทั้งตัวเองแล้วก็คนดูแล ..นะคะ


( ภาพ : Rose โดย Poch Romeu )

7 Comments:

At 8:02 PM, Anonymous Anonymous said...

Hi Hospital girlไม่สบายเหรอ เป็นห่วงจังเลย หายดียังล่ะ แหมเสียชื่อNurseหมดเลยนะตัวเอง สงสัยแอบกินส้มตำแล้วไม่ชวนเรานี่เองก็เลยป่วย อิอิ !! เปลี่ยนเพลงประกอบใหม่เหรอ เพราะดีเหมือนกันนะ ความหมายดีด้วย อยากฟังเพลง IMAGINE จังเลย ไม่ได้เข้ามาทักทายหลายเพ-ลาแล้วล่ะพอดีติดธุระ แต่ช่วงนี้ว่างแล้ว เด็กๆปิดเทอมก็พอมีเวลา
จาก แมงปอ(Nurse ตจว.)

 
At 7:38 AM, Blogger someone said...

เจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมชาติ
ป่วยนิดหน่อยก็อ้อนคนดูแล
ป่วยมากๆ ก็หาหมออ่ะดิ...
ดีใจที่หายป่วยแล้ว เขาว่าโลกเราร้อนขึ้น ความชื้นเพิ่มมากขึ้น เชื้อโรคเติบโตเร็วขึ้น และก็พัฒนาตัวเองได้มากขึ้นด้วย สงสัยว่าเชื้อโรค คงจะมีวิวัฒนาการตามความเจริญของคนนั่นแหละเนอะ :) สุขสันต์ทุกๆ วันนะคุณเมย์ ...:)

 
At 8:55 PM, Anonymous Anonymous said...

Hi Hospital girl
ขออนุญาตเรียกคุณว่า "เมย์ " ได้ป่าว ขอกำลังใจเราหน่อยสิ พรุ่งนี้อาจารย์จาก พรพ.จะมาตรวจโรงพยาบาลเพื่อรับรองคุณภาพ HA ของโรงพยาบาล เราเหนื่อยและเครียดกันมากเลยต้องเตรียมข้อมูลและความรู้เพื่อตอบคำถามของอาจารย์ 2วัน(17,18ตค. 2550)แต่พอเข้ามาในบ้านของคุณแล้วคลายเครียดไปเยอะเลยนะ ขอบคุณที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆในชีวิตให้เราได้ชื่นชมนะ จาก แมงปอ

 
At 12:25 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณแมงปอ ดีใจที่บล็อคนี้ทำให้คุณหายเหนื่อยหายเครียดได้ ....เข้าใจเลยสำหรับช่วงเวลาที่ พรพ.มาตรวจ เหนื่อยและเครียด เป็นงี้ทุกโรงพยาบาลเลย // ตอนที่อยู่ ward ก็เคยเจอคำถามปราบเซียนจากอาจารย์ที่มาตรวจ (โห!! สรรหาคำถาม ) แต่ตอนนั้นก็พอเอาตัวรอดไปได้ -อย่างข้างๆคูๆ 5555 ร้างราจาก wardมาเกือบสองปีแล้วค่ะ ไทฟอยด์เลยเล่นงานเลย ...เพื่อนบอกไม่มีภูมิเนื่องจากสะอาดเกินไป 555 ...นานๆเมย์เขียนที่ blogspot ทีค่ะ คุณแมงปอ ถ้าเขียนประจำ ต้อที่ MBlog (Out Of Control) ทำลิงค์ไว้แล้วค่ะ ...ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ เอาใจช่วยสำหรับรับ พรพ. ด้วยค่ะ // เพลงใน Blog ชื่อ "Stuck on You" ค่ะ สำหรับ Imagine เดี๋ยวว่างๆ จะเอามาเปิดให้ฟังนะคะ

 
At 12:27 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณsomeone ..ไม่ได้อ้อนนะ มันเปื่อยจริงๆ ...แต่พอ admitted ก็ไม่ได้ให้เขาดูแลอะไรมากมายนะ ขนาดเจ้าหน้าที่เมย์ยังไม่ให้เช็ดตังให้เลย ..อาบน้ำเองทั้งๆที่มีน้ำเกลือ มี infusion pump (เรื่อง control rate น้ำเกลือ) ติด เมย์ก็ปลดออกเอง แล้วก็เอาใส่เองได้ อิอิอิ...สามารถนะ // รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 
At 10:14 PM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีจ้าคุณเมย์
ดีใจกะเราด้วยนะเพราะอาจารย์จาก พรพ.มาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว และอาจารย์ชมเราด้วยล่ะ ว่าดีใจและภูมิใจที่รพ.ของเรามีพยาบาลOPD ที่สามารถดูแลผู้ป่วยอาการไม่คงที่หรืออาการวิกฤต ที่ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีและรวดเร็ว เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งอาจารย์แสดงความชื่นชมเราเป็นอย่างมาก ปลื้มมากเลย สงสัยเป็นผลจากการที่ช่วงนี้เรากินเจด้วยมั๊ง (ว่าไปนู่น อิอิ)แหม ช่วงนี้ก็เลยHappyมากค่า พอเข้ามาในบ้านคุณเมย์เปิดเพลงโปรดให้ฟังอีก ดีใจมากเลย ขอบคุณมากนะคะ แมงปอ

 
At 2:54 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณแมงปอ ดีใจด้วยนะคะที่การตรวจเยี่ยมผ่านพ้นไปด้วยดี // ฟังเพลงเพลินๆนะคะ แต่บันทึก ไม่ค่อยได้บันทึก ..มัวแต่ไปหลงระเริงแถว MBlog น่ะค่ะ อิอิอิ

 

Post a Comment

<< Home