Sunday, February 26, 2006

..แด จังกึม (again)

แดจังกึม เพิ่งจบตอนไปเมื่อกี้นี้เอง

ออกอากาศ 2ชั่วโมง จะว่า สองชั่วโมงเต็มๆก็คงไม่ได้ เนื่องจากถูกคั่นด้วยโฆษณา เยอะแยะไปหมด แต่ไม่ได้เคืองมากนักเพราะ เดี๋ยวนี้ โฆษณา ของสินค้าแต่ละชิ้นผลิตออกมา ได้น่าดูน่าชมมาก ดูแล้วเพลินดีเหมือนกัน

เข้าเรื่องแดจังกึมดีกว่าค่ะ

ดิฉันว่าเรื่องนี้ ผู้เขียนช่างผูกเรื่องได้เหลือเกิน มีปมหลายปมให้ติดตามได้เรื่อยๆ ซึ่งถ้าเป็นบางเรื่อง คงจบไปแล้วตั้งแต่ตัวร้ายแพ้พ่ายไป หรือตัวร้ายตายไป แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ หากแต่แสดงถึง ความอดทนของนางเอก อีกอย่าง อิงกับชีวิต ในราชสำนักโบราณ ซึ่งดิฉันคิดว่า มันคงเป็นอย่างนั้นจริงๆ

ไม่ได้ เพียงแต่ราชสำนักเท่านั้น แต่เรื่องนี้ สอนให้พวกเรารู้ว่า ในสังคมทั่วไปไม่ว่าจะเป็นที่ใด สังคมใดก็ตาม มนุษย์เรามักจะมีการชิงดีชิงเด่น กันเสมอ มนุษย์เราไม่เคยที่จะพอ แต่มักต้องการไขว่คว้า สิ่งที่ท้าทายความสามารถของตัวเอง เห็นได้จากเมื่อวานนี้ ตอนที่มินซังกุง ถึงแม้ว่าจะบอกว่า พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ แต่ก็อยากลอง และไม่รั้งรอที่จะคว้า โอกาสไว้ เมื่อมีโอกาสมาถึงตัว

แต่คงไม่ได้เป็นอย่างนี้ทุกคน ดูอย่าง ซอจังกึม เธอก็ยังยึดมั่นความเป็นเธอ ยังยึดมั่นอุดมการณ์ของเธอ ซึ่งก็ยังมีคนอย่างเธอในสังคมปัจจุบันเหมือนกัน ดังที่เราได้พบได้เจอ อยู่บ้าง ถึงจะไม่มากก็ตาม

วันนี้ ถึงแม้จะไม่มีโอกาสที่จะได้ชมละครเรื่องนี้ ตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็มีโอกาส ได้ดูตอนที่นางเอก กับพระเอก หนีออกจากวัง ยามที่ทั้งคู่เดินลุยหิมะไปด้วยกัน ภาพนั้นช่างดูโรแมนติคดีจัง ยิ่งตอนที่ พระเอกแบกนางเอกขึ้นหลัง ยิ่งน่ารักมาก คิดว่า ฉากนี้ ผู้กำกับกะจะให้คนดู ยิ้มกันแน่ๆ ซึ่งคิดว่า ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเลยแหละ อย่างน้อย ก็มีดิฉันคนหนึ่งล่ะ (แอบได้ยินมาว่า ขนาดคนที่ไปชุมนุมที่สนามหลวงยังหยุดดู ละครเรื่องนี้เลย อิอิ)

อากาศในเรื่องหนาวมาก เลยทำให้ คิดไปเรื่อยๆเปื่อย สิ่งหนึ่งที่ คิดสงสัยตามประสาเจ้าหนูจำไม อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ละครเรื่องนี้ ผู้แต่งกะจะให้เป็นบรรยากาศในพื้นที่ ประเทศเกาหลีใต้ หรือว่าเกาหลีเหนือ ในสมัยก่อนกันแน่ อากาศแห้ง และหนาวเย็นมากๆ ขนาดนี้ ดิฉันคิดว่าเป็นเกาหลีเหนือแน่ๆ

เผอิญไม่ได้ดูมาตั้งแต่ต้นเรื่องค่ะ ไม่แน่ใจว่า ช่วงนั้น ผู้เขียน ได้ เกริ่น หรือกล่าวอ้างอิงไว้บ้างรึเปล่า

และตามประสาคนขี้สงสัย เลยตั้งประเด็นขึ้นถามได้เรื่อยๆ

แฮ่!!!

4 Comments:

At 7:33 PM, Anonymous Anonymous said...

หวัดดีจ๊ะ เจ้าหนูจำไม :-) ช่างคิดจริงๆ เด็กคนนี้ ความจริงก็ไม่ได้ติดตามเป็นประจำ แต่ก็ได้ยินเพื่อนๆ พูดถึงเรื่องนี้กันมาก และเท่าที่รู้เป็นเรื่องที่สร้างมาจากเรื่องจริงของประวัติศาสตร์เกาหลี ในสมัยราชวงศ์โซซอน ซึ่งมีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองฮันยาง หรือในปัจจุบันรู้จักกัน คือโซล วังต่างๆ ก็ยังมีให้เห็นจนกระทั่งปัจจุบันนี้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองโซลทีเดียวนะ คาบสมุทรเกาหลีอยู่ค่อนข้างจะสูงจากเส้นศูนย์สูตรไปมาก ใกล้เคียงกับญี่ปุ่นทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่มีหิมะตกแม้แต่ในเกาหลีใต้นะ
ก็พอจะเคยอ่านเรื่องของที่นี่มาบ้าง ก็เจ้าเพื่อนชาวเกาหลีน่ะสิ ชอบชวนไปกินเบียร์บ่อยๆ ก็เลยอยากรู้ไว้บ้างน่ะ เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่สนใจ หุหุ

 
At 10:23 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดียามค่ำค่ะคุณ someone..ขอบคุณสำหรับข้อมูล ที่นำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง..แล้วจะเขียนถึงเรื่องนี้อีกค่ะ ยังไม่จบๆ อิอิ...ตามประสาเจ้าหนูจำไม

 
At 1:14 PM, Anonymous Anonymous said...

จำไมจริงๆ เลย 555555
กลายเป็นติดละครเรื่องนี้แล้วเหรอครับเนี่ย

 
At 2:20 AM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ lonelyheart คะ...เมย์ยอมรับค่ะว่าติด ละครเกาหลีเรื่องแดจังกึม จริงๆ 5 5 5 ไม่เคยเลยที่จะติดหนังติดละคร แต่เรื่องนี้ ทำอิชั้นติดได้ ..เชื่อเค้าเลยค่ะ

 

Post a Comment

<< Home