Wednesday, April 11, 2007

..สภาวิจัย..




เช้าวันนี้ไปสภาวิจัยมา..

มีบุญ ได้รู้จักสภาวิจัยเสียที เคยได้ยินชื่อมานานแสนนาน เมื่อทำตัวเข้าไปเกี่ยวข้องกับงานวิจงวิจัยอะไรพวกนี้ ก็ต้องเข้าไปรู้จักมักคุ้นกันเสียหน่อย

ที่ตั้งก็อยู่ไม่ไกลนักจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใกล้ๆกับกรมป่าไม้นั่นแหละ เลี้ยงรถเข้าไป แต่ถ้าไม่จำเป็นอย่าเอารถไปเลย เนื่องจากหาที่จอดได้ลำบากมาก วนสองรอบกว่าจะได้ที่จอด แถวนั้นแบ่งเป็นส่วนๆ ใครจะมาติดต่อส่วนไหนก็อย่าไปจอดรถข้ามส่วนนะคะ (คิดเอาเองว่า) คนดูแลอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง

วาดภาพสภาวิจัยไว้อย่างหรูเลิศอลังการ ก็ชื่อบ่งบอกว่า ‘สภาวิจัยแห่งชาติ’ แต่ที่ไหนได้ ไม่รู้จักปรับปรุงให้สมฐานะเอาเสียเลย ยุคนี้สมัยนี้ ทั้งประเทศเรา ประเทศอื่น ประเทศไหนๆ ก็เน้นเรื่องงานวิจัย เรียกให้หรูก็คือ นวัตกรรมใหม่ๆ ฉะนั้น สถานที่ที่เก็บข้อมูลเรื่องพวกนี้ น่าจะสร้างไว้ให้น่าเข้าไปใช้บริการ

ตัวตึกที่นั่นก็โทรมมาก ตึกเล็กกว่าหอสมุดแห่งชาติเป็นกอง พูดถึงความทันสมัยนี่เทียบไม่ได้กั TK Park หรือห้องสมุดของสถานศึกษาโดยทั่วไปด้วยซ้ำ เห็นบอกว่าระบบฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ค้นหางานวิจัยนี่ก็เพิ่งมีใช้ได้ไม่นานนัก จริงๆ งบประมาณน่าจะเทลงมาในส่วนของงานวิจัยนี้ให้มากกว่านี้ (หรือว่ามีงบแล้ว แต่ไม่ยอมปรับปรุง ?!!?)

ไปห้องสมุดแล้ว มีหรือที่จะไม่ใช้บริการในเรื่องการถ่ายเอกสาร (จะพลาดไปได้อย่างไร อิอิ) การก่อนที่จะนำงานวิจัยไปถ่ายเอกสารได้ต้องผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนเสียก่อนที่เคาน์เตอร์ด้านหน้า ลงทะเบียนให้เรียบร้อย ขั้นตอนนี้เห็นบอกว่า เกิดขึ้นเนื่องมาจาก หนังสือหายไปจากห้องสมุดอยู่บ่อยๆ เลยต้องใช้วิธีนี้ (แหม!!ก็หนังสือติดบาร์โค้ดแล้ว น่าจะมีตัวเซนเซ่อร์ที่ประตูด้านหน้าป้องกันการโจรกรรมน่าจะดีกว่า เนอะ) ที่นั่นมีแบบสอบถามความคิดเห็น ด้วยความเป็นคนที่มีนิสัยแบบนี้ เรื่องติชม ไม่พลาดอยู่แล้ว แต่ฉันก็ไม่รู้ว่าเขียนไปแล้วเขาจะปรับปรุงรึเปล่านะ รุ่นพี่ที่ไปด้วย เธอบอกว่า ครั้งก่อนเคยเขียนเหมือนกัน แต่ก็เห็นเป็นเหมือนเดิม –ปัดโธ่!! แล้วเขาจะแจกแบบสอบถามไปทำไม(วะ)

ตู้หนังสือ มีหนังสืออัดไว้เต็มกว่าจะหยิบออกมาแต่ละเล่มได้ ก็ยากเหลือเกิน เลขทะเบียนต่ำกว่า 100,000 กว่าๆ (จำกว่าไม่ได้อ่ะ) อยู่ใน warehouse –สรุปว่าโละทิ้งหมดแล้ว ต้องไปค้นที่สถาบันนั้นๆเอาเอง

ใช้เวลากับสภาวิจัยไปได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง พอจะมีสิ่งที่ตัวเองต้องการอยู่บางเล่ม (ที่ยังไม่โละทิ้ง) กำลังนึกเสียดาย งานวิจัยที่ถูกโละทิ้ง เสียดายแทนคนผลิตงานจริงๆ นี่ถ้าปรับปรุงห้องสมุดที่นี่ให้ดี จะยอดเยี่ยมมากๆ

ทำให้สมฐานะหน่อยเถอะค่ะ " สภาวิจัย "





(ภาพ : Sleep โดย Carl Holsue )

4 Comments:

At 5:29 PM, Blogger someone said...

วันหลังจอดที่ ร.พ.สัตว์ หรือ สมาคมศิษย์เก่า มก. ข้างๆ สภาวิจัยนะจ๊ะ จะได้ไม่เสียอารมณ์ // โธ่ แค่นี้ก็เสียอารมณ์ซะแล้ว แล้วคนที่ต้องติดต่อบ่อยๆ ..ล่ะจ๊ะ ถ้าจะบ่นล่ะก็ ยาวตั้งแต่เชียงรายยันยะลายังไม่จบเลยจ๊ะ ...บางทีก็น่าเห็นใจเขานะ เพราะว่างบประมาณสำหรับการวิจัยของประเทศไม่ถึง 2% และต้องแบ่งกับส่วนอื่นที่ไม่ใช่ที่นี่แห่งเดียวด้วย ... น่าเป็นห่วงเนอะ

 
At 5:38 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someone รู้ได้ไงอ่ะ หรือว่าทำงานที่สภาวิจัย 555 ...เมย์ว่าทุนอุดหนุนของสภาวิจัยน่าจะเยอะกว่านี้นะ ทำไมรัฐบาลไม่ให้งบนะ แปลกจริงๆ // เรื่องที่จอดรถ ไม่ได้เซ็งอะไรมากมายหรอกนะคุณ someone แต่เรื่องความคับแคบแล้ว หนังสือที่วางแน่นมากบนชั้นวา รวมทั้ง หนังสือที่ต้องโละออก ..เสียดายจริงๆ

 
At 7:46 AM, Anonymous Anonymous said...

เปล่าจ๊ะ แต่ติดต่อกับสภาวิจัยบ่อยๆ อาทิตย์ที่แล้วก็พึ่งไปประชุมมา และแถวนั้นน่ะถิ่นฉานน...อิอิ ตอนนี้เขากำลังปรับปรุงอยู่ คงจะดีขึ้นในเร็ววัน เรื่องทุนอุดหนุน เขาคงคิดว่าเรื่องปากท้อง (ของใคร?)มีความสำคัญที่จะต้องให้งบก่อนเรื่องงานวิจัย ทั้งๆ ที่สมองและการพัฒนาความรู้ควรจะต้องทำควบคู่ในระดับที่มากกว่าในปัจจุบัน // sign in ไม่ได้อีกแล้วล่ะคุณเมย์

 
At 8:24 AM, Anonymous Anonymous said...

ใช่ๆ คุณ someone เห็นด้วยนะคะ ว่า"การพัฒนาความรู้จะต้องควบคู่กับที่ทำอยู่ในปัจจุบัน" ที่สำคัฐ ขอสิ่งที่สนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมหน่อย ...นี่ไม่ค่อยเลยนะ ตอนที่เมย์ไป เมย์นึกว่า หลงเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ หรือโบราณสถานอะไรสักที่ 555 // เมย์ก็ sign in ไม่ได้เหมือนกันคุณ someone เอ๊ย ...วันนี้ก็เลยเข้ามาเป็น สตรีนิรนามเลย :)

 

Post a Comment

<< Home