Saturday, March 04, 2006

..คุ้มมั้ยนี่?..

ช่วงนี้ที่ทำงานกำลังตื่นเต้นเรื่องOD กันใหญ่

OD สำหรับองค์กรของเรา มาจากคำเต็มๆว่า Organization Development ฟังแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจอยู่ดี เอาง่ายๆ แล้วกัน มันก็คือ การสัมมนา และเข้าค่ายนั่นเอง

ห่างหายจากกิจกรรมพวกนี้มาประมาณ2ปีเห็นจะได้ อันที่จริงไม่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีหรอกค่ะ แต่คงไม่ได้จัดตามอารมณ์ ของคนจัดหรอก (มั้งคะ) ตั้งแต่ทำงานให้กับองค์กรนี้มาเกือบ13 ปี มีการจัดกิจกรรมทำนองนี้ 2ครั้งเห็นจะได้ ใช้งบประมาณเยอะแน่นอน เพราะ พนักงานในของเรามีเป็นพันๆ ดังนั้น ต้องจัดออกเป็นรุ่น และหลายรุ่นซะด้วยสิ

สอง สามปีที่แล้ว โชคดีหน่อย ถึงแม้ว่ากิจกรรมจะสมบุกสมบัน แต่ก็ได้พักรีสอร์ท และโชคดีอีกอย่างที่ช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว และเมื่อประมาณเกือบ10ปีที่แล้ว การสัมมนาแบบนี้ก็จัดขึ้นที่โรงแรม ที่อยู่ต่างจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพนัก workshop จะอยู่ในห้องประชุมของโรงแรมเป็นส่วนใหญ่ และที่พัก แน่นอนก็ต้องเป็นห้องของโรงแรมนั่นเอง

ปีนี้ จัดออกค่าย ประมาณ16รุ่น ไม่แน่ใจว่า รุ่นละกี่คนเหมือนกัน แต่กิจกรรมนั้นคงหฤโหด กว่าสองครั้งที่ผ่านมาแน่ๆ แค่ได้ยินชื่อสถานที่ฝึก ดิฉันก็ขนแขนสแตนด์อัพแล้วล่ะค่ะ ก็ไม่ให้รู้สึกอย่างนั้นได้ยังไงล่ะคะ มันเป็นค่ายทหารค่ะคุณขา โอ!!แม่เจ้า HR บอกให้พนักงานอย่างดิฉันเตรียมอะไรไปบ้างทราบมั้ยคะ ขันน้ำ แล้วก็ผ้าถุง !!

จำได้ว่า สมัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้น (นั่นมันก็ 20 ปีมาแล้วนี่) เคยไปเข้าค่าย กางเต้นท์ ก่อกองไฟ แล้วก็ต้องทำอาหารรับประทานกันเอง ที่ไม่ลืมก็คือการอาบน้ำรวมกันแบบนี้นี่แหละ นุ่งผ้าถุง แล้วใช้ขันน้ำตักอาบ แค่คิดก็ไม่อยากจะไปแล้วล่ะค่ะ (ตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย เชื่อมั้ยว่า ออกค่ายอาสายังไม่เคยเลย) แดดเปรี้ยงๆช่วงเมษายนที่ดิฉันต้องไป ทำกิจกรรมกลางแดดจ้าอย่างนั้น บางทีสมองซีกหนึ่งก็บอกดิฉันว่า ลองไปนอนชักแหง่กๆกลางแดดดีมั้ย?

สาเหตุที่ HR จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาก็เพื่อปรับ attitute ของบรรดาพนักงานในองค์กร โดยอาศัยทฤษฎีอะไรหลายหลากตามที่ได้ศึกษามามั้งคะ แต่ดิฉันว่า แทนที่ attituteจะดีขึ้นกลับแย่ลงมากกว่า น่าจะคำนึงถึงลักษณะขององค์กรและข้อจำกัดของพนักงานในองค์กรด้วย (พนักงานหญิงเป็นส่วนใหญ่) อากาศร้อนๆ แล้วต้องกลับมารักษาตัวอีก

จะคุ้มกันมั้ยนี่?

12 Comments:

At 11:16 AM, Anonymous Anonymous said...

:-) ยิ้มทักทายไว้ก่อน สุขสันต์ สุดสัปดาห์จ๊ะ

 
At 10:55 PM, Anonymous Anonymous said...

เอาน่าอย่าพึ่งกลัวไปก่อนครับ ลองไปย้อนบรรยากาศแบบเด็กๆ อีกครั้ง เผื่อครั้งนี้อาจจะชอบก็ได้ครับ (ไม่รวมตอนเจอแดดตอนกลางวันนาครับ ^_^)

 
At 8:08 AM, Anonymous Anonymous said...

: ))) เคยได้ยินมาร์ชประมาณนี้มั้ย.. หนักเข้าไว้ หนักเข้าไว้.. อึดเข้าไว้ อึดเข้าไว้.. มะ มาเป็นกำลังใจให้ สงสัยต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายล่วงหน้าหนึ่งเดือน .. : )

 
At 11:16 AM, Anonymous Anonymous said...

คุณ hospitalgirl นี่เป็นคนนึงที่รักการเขียนจริงๆ เลยใช่มั๊ยครับ? พอดีกำลัง search หาเรื่องเกี่ยวกับหลอดเลือด ก็มาเจอ blog ของคุณเข้า อ่านไปก็ลายตาดีเหมือนกัน เพราะเขียนเก่ง (เยอะ) เหลือเกิน อันนี้ชมนะครับ เพียงแต่ผมอ่านหนังสือไม่เก่ง อ่านทีไร ตาลายทุกที

อยากจะถามว่าชื่อ hospitalgirl นี่มีที่มาอย่างไรครับ? คิดชื่อออกมาอย่างไรครับ? ตรงตัวเลยหรือเปล่าครับว่าเป็นนางพยาบาล? เวลาผมเจอคนที่แสดงชื่อตัวเองใน internet แล้วผมมักจะคิดว่า ช่างสรรหาชื่อกันมาจริงๆ พาลนึกไปถึง product ที่ทำงานผม ถ้าเป็น series เกี่ยวกับหนังก็จะมี Spiderman, Rocketeer, Lord of the Ring ถ้าเป็น Series รถแข่งก็จะมี F1, Schumager, Ferrari อะไรพวกเนี้ย...

สำหรับตัวผมชอบดื่มเบียร์ เอาชื่อเบียร์มาตั้งชื่อตัวเองดีกว่าครับ

lowenbrau :)

 
At 4:57 PM, Anonymous Anonymous said...

ได้ไปเที่ยวก็สนุกแล้ว...น่าจะหนุกนะ ลืม..แก่..ไปสักพักไงคุณ (อย่าลืมพก ยาลม ยาอม ยาหม่อง ด้วยนะจ๊ะ อิอิ)
ไปเขาชะโงกรึเปล่า? มีกิจกรรมเยอะเลยนะคุณ..ฐานทดสอบกำลังใจ ฐานเดินป่า แล้วอย่าลืมโดดหอนะ ...กลับมาเล่าให้อ่านกันบ้างนะจ๊ะ
คิดว่าเป็นการดีกับองค์กรล่ะมั้ง เพราะบางทีเมื่อกลับจากฝึกที่ค่ายทหารก็อาจจะทำให้พนักงานมีระเบียบ วินัย และรู้จักรับฟังคำสั่งมากขึ้นก็ได้มั้ง ...เอ้า ขวาหัน.. :-)

 
At 5:17 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีวันต้นสัปดาห์ค่ะคุณ someone...คงมีความสุขกับการทำงานนะคะ..cheers!!

 
At 5:21 PM, Blogger hospitalgirl said...

ตอนี้กลัวแดดอย่างเดียวแล้วค่ะคุณ lonelyheart..อยู่ในกรุงเทพ แดดยังเปรี้ยงๆ เลย เดินนิดเดินหน่อยแทบแย่ นี่ต้องไปทำกิจกรรมปีนป่าย โลดโผนกลางแดดอย่างนั้นด้วย โห!! คงแทบเป็นลมแน่เลย ไม่ได้เอ๊าะๆ ด้วย โอ๊ะๆ แล้วต่างหาก..เมย์บอกเพื่อนๆ ให้ทำพินัยกรรมไว้แล้วค่ะ 5 5 5

 
At 5:24 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ Anonymous..ขอบคุณนะคะ..แต่เตรียมร่างกายล่วงหน้าหนึ่งเดือนเนี่ย ช่วยแนะนำหน่อยจิ ว่า เตรียมยังไงดี ต้องออกไปวิ่งตอนเช้าวันละสิบกิโลรึเปล่าหนอ...โอ!!สังขารไม่ให้แล้วล่ะ ทำไงดี๊ ทำไงดี

 
At 5:31 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ lowenbrau คะ..ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยม (โดยการเจอเข้าโดยบังเอิญ) ..ที่ถามว่ารักการเขียนนั้น ขอตอบว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ..เรื่องมันยาวค่ะ สำหรับเรื่องงานเขียนออนไลน์ (จริงๆไม่เกี่ยวอะไรกับหน้าที่งานงานเลยนะคะ..แต่ด้วยความที่รักการเขียน พวกที่ขี้บ่น ก็เป็นอย่างนี้ค่ะ บ่นเป็นตัวอักษรดีกว่าจะได้ไม่หนวกหูคนอื่นเค้า อิอิ)....อ้อ!! ดื่มเบียร์บ่อยๆระวังตัวบวมนะคะ...ด้วยความปรารถนาดี อิอิ.....ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่เข้ามาเยี่ยม :)

 
At 5:38 PM, Blogger hospitalgirl said...

คิดในแง่ดีใช่มั้ยคะคุณ someone..แงๆๆๆ..กลัวแดดอ่ะ..จริงๆเคยไปแล้วนะคะ แต่ไม่โหดเท่า..ไม่อยากไปเลยให้ตายเหอะ คิดในแง่ดียังไงก็ไม่มีใครอยากไป แค่คิดก็ไม่สนุกแล้วค่ะ.....สำหรับยาต่างๆ ทางกองอำนวยการคงมีให้แน่นอนค่ะ (เมย์เป็นพยาบาลที่ไม่ชอบพกยาอ่ะ...แปลกมั้ย ใครอย่ามาหวังพึ่งนะคะ 5 5 5)

 
At 6:40 PM, Anonymous Anonymous said...

อิอิ ขำ ขำ :-)
นึกถึง พยาบาลทั้งหลาย เป็นลม... คงจะพัดกันเย็นดีเนอะ 555! กลัวผีป่าว ระวังเขาให้ออกไปทำกิจกรรมกลางคืนด้วยนะ ในสุสานน่ะ บรื้อ!!! อิอิ ...แล้วอย่าลืม ขันกับผ้าถุงนะจ๊ะ
อยู่ใต้ฟ้ากลัวอะไรกับแดด อิอิ 2 วันเองไม่ทันดำหรอก เราออกสนามนานกว่านี้ยังไม่ดำเล้ย ... (มันดำอยู่ตัวแล้วง่ะ)
มีความสุขทุกๆ วันจ๊ะ

 
At 9:47 PM, Blogger hospitalgirl said...

กลัวแดดสิคะคุณ someone..ไม่อยากไปหาหมออีกง่ะ..ไปทำทรีตเมนท์อะไรกับหน้าสารพัดก้เสียเปล่าน่ะสิ..อีกอย่างที่สำคัญ กลัวมากๆก็คือ สิว ฝ้า กระ กลัวมากๆเลย ไม่อยากเสียเงินเสียทองไปรักษาแล้ว..มันเปลือง รู้เปล่า?..ส่วนเรื่องสุสาน เมย์ว่า เค้าคงไม่ให้ไปถึงขนาดนั้นมั้ง...ทำงานโรงพยาบาลนะคะ ไม่ได้เป็นสับปะเหร่อ ..5 5 5..ขันกับผ้าถุง คงไม่ลืมหรอกค่ะ..เอ!! อากาศร้อนๆ หรือว่าเค้าจะให้ใส่ผ้าถุงไปทำกิจกรรม adventure อิอิอิ

 

Post a Comment

<< Home