Tuesday, June 06, 2006

..พาชิม อาหารเวียดนาม..

คราวนี้พาไปชิมอาหารเวียดนามกันดีกว่า ..

หลายคนคงชอบอาหารเวียดนามโดยเฉพาะคุณสาวๆ เพราะผักเยอะ สาวคนไหนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก อาหารเวียดนามนี่แหละ เหมาะเลยค่ะ

ร้านนี้เป็นร้านเปิดใหม่ อยู่ในซอยอารีย์ (พหลโยธิน 7 ) ถ้ามาจากทางอนุสาวรีย์ให้เลี้ยวซ้ายเข้ามา อีกประมาณ 30 เมตร ก็เลี้ยวซ้ายอีกที ร้านจะอยู่ในซอยนี้เลย ชื่อร้านว่า “หนองคาย” ค่ะ หน้าร้านจะมีแม่ค้ายืนตำส้มตำอยู่ แค่นี้ก็ทำให้ดิฉันน้ำลายสอแล้วล่ะค่ะ

เมื่อก่อนบริเวณนี้จะเป็นที่ตั้งของร้านบะหมี่เกี๊ยว แต่ท่าทางขายไม่ได้เท่าไร หรือไม่ก็หมดสัญญาเช่า ไปๆมาๆ ก็เปลี่ยนเจ้าใหม่ เป็นร้านอาหารอีสานบวกเวียดนาม อย่างที่บอกนี่แหละ

ดิฉันสั่งอาหารในรายการอาหารมาประมาณ 3-4 อย่างค่ะ เพราะไปกันสองคน เกรงว่าจะรับประทานไม่หมด อาหารที่สั่งมารับประทาน ได้แก่ แหนมเนืองชุดเล็ก เส้นหมี่หมูทอด ข้าวเหนียวไก่ทอด แล้วก็ส้มตำไทย

ส้มตำไทย ถูกเสิร์ฟมาเป็นจานแรกค่ะ ส้มตำที่นี่เป็นส้มตำแบบอีสานแท้ๆ เห็นบอกว่า ตำแบบหนองคาย จริงๆ ดิฉันแยกไม่ค่อยออกหรอกค่ะ ว่าแต่ละที่ตำส้มตำแตกต่างกันอย่างไร แต่ที่บอกได้คือ ส้มตำร้านนี้ถึงเครื่องถึงรสดีจริงๆ ทั้งๆที่สั่งตำไทย ปกติตำไทยเนี่ย หลายที่จะปรุงรสแบบที่ว่าให้เด็กรับประทาน รสชาติมักจะหวานนำ แต่ที่นี่ ได้ทุกรส ทั้ง เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน (เริ่มจะเช็ดน้ำลายกันแล้วใช่มั่ยล่ะ อิอิ)

ในขณะที่กำลังรับประทานส้มตำจานแรกด้วยความเมามันในรสชาติ จานที่สองก็มาวางอยู่บนโต๊ะเสียแล้ว จานที่ว่านี้คือ ข้าวเหนียวไก่ทอดค่ะ ไม่ใช่ข้าวเหนียวธรรมดา แต่เป็นข้าวเหนียวที่ทำเป็นไส้แป้งที่ถูกม้วนแล้วเอามาทอดให้เหลือง หอม ดูคล้ายกับปอเปี้ยะทอด รับประทานกับไก่ทอดร้อนๆ แล้วก็น้ำจิ้มไก่ อร่อยมากๆ

ต่อมารายการที่สาม นั่นคือ เส้นหมี่หมูทอด หมูทอดที่นี่ เป็นหมูกรอบ ติดมันเล็กน้อย รับประทานกับเส้นหมี่ลวก แล้วก็ตักน้ำจิ้มหวานที่มีแครอทซอย ราดลงไปด้วย โอ!! เขียนไปพลางซับน้ำลายไปด้วยเลยนะคะนั่น รับประทานกับผัก ที่ชอบอาจจะเป็นผักกาดหอม ผักแพรว หรือพวกผักชีฝรั่งก็ยังได้

ยังค่ะ ยังไม่พอ ยังมีเมนูสุดท้าย จริงๆสั่งมาเป็นรายการแรก แต่คนเสิร์ฟคงลืม เลยได้มาเป็นรายการสุดท้าย นั่นคือ แหนมเนือง ไปทานอาหารเวียดนามต้องสั่งเมนูนี้ด้วย ไม่งั้น เหมือนไม่ได้ทานอาหารเวียดนาม ที่นี่ลวกแผ่นแป้งมาให้เรียบร้อย และทำให้แผ่นแป้งไม่ติดกันด้วย รับประทานง่ายค่ะ ส่วนไส้ก็คงเหมือนร้านอื่นๆ น้ำจิ้มรสเด็ดค่ะ จากนั้นรับประทานกับผักที่ทางร้านเตรียมไว้ให้ ใครใคร่ทานผักชนิดไหนก็เด็ดทานได้เลย หรืออยากจะเอาห่อลงไปด้วย ก็ตามสะดวก แล้วแต่ถนัด

แค่สี่เมนูก็ทำให้อิ่มมากๆแล้วสำหรับสองคน อันที่จริงๆมีอาหารในเมนู อีกมากที่น่าสั่งมารับประทาน แต่ไม่ไหวค่ะ อิ่มเหลือเกิน ไว้วันหลังไปชิมใหม่ เป็นไงคะ อ่านแล้วท้องร้องกันเลยไหมคะ รายการอาหารเวียดนามที่ดิฉันเล่ามา ถ้านึกไม่ออกว่าจะรับประทานอะไรกันดี เย็นนี้แวะไปกันเลยสิคะ ร้าน “หนองคาย”

แล้วคุณจะติดใจ ..


(ภาพ : Boating Bears โดย Wright Cliff )

10 Comments:

At 6:01 PM, Blogger PaTTaMONE said...

หิวเลยอะ พี่เมย์อะ
หนูเพิ่งกลับจากส่งรายงานโปรเตค..
ปวดหัวมาก...
ได้อ่าน..บลอคพี่เมย์..
ยิ่งปวดหัว..
ปวดหัวหิว..^_^

 
At 7:22 PM, Anonymous Anonymous said...

ใจร้ายยยย....T_T
เขียนมาซะ บรรยายขนาดนั้น
ทำให้อยากอีกแล้วอะคุณเมย์
ว่าแล้วไปวิ่งลดพุง เอ๊ย วิ่งเพื่อสุขภาพดีกว่า...
แล้วก็กลับไปกินน้ำพริกผักต้มเหมือนเดิม...^_^

หนูปัทม์ท่าทางปวดหัวหิวหรือโมโหหิวกันแน่ครับ 555

 
At 8:04 PM, Blogger hospitalgirl said...

น้องปัทม์คะ ปวดหัวเพราะอะไรเอ่ย?..แหม!! เอาของกินมาล่อ น่าจะหายปวดหัวนะคะ...ไปทานให้หายอยากเลยดีมั้ยเอ่ย จะได้หายปวดหัว อิอิอิ ..น้องปัทม์สู้ๆ...take it easy นะ

 
At 8:06 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ lonelyheart คะ..5 5 5 อาหารเวียดนามแถวนั้นมีบ้างรึเปล่า? ตอนที่กลับมาเมืองไทย ไม่ยอมมาตระเวนกินเองอ่ะ...สำหรับส้มต้ำ..อร๊อย อร่อย จริงๆนะคะ เอิ๊กๆๆๆ // น้ำพริกผักต้มน่ะ คุณ lonelyheart เอาผักอะไรมาต้มคะนั่น...มีผักแบบที่เมืองไทย อ๊ะเปล่า เอิ๊กๆๆๆ

 
At 11:54 PM, Anonymous Anonymous said...

แหมมมม หัวเราะซะนะคุณเมย์ จริงใจจริงๆ เห็นภาพกะลังอ้าปากเลยนะนั่น...

ที่นี่ผมไม่ค่อยเห็นร้านอาหารเวียดนามครับ ที่เจอก็จีน ไทย กะอินเดียซะมากกว่า

แต่หลักๆ คือทำทานเองมื้อเย็นครับ ถูกปากกว่ากันเยอะ ช่วงนี้บ้าน้ำพริกครับ ทำเป็นสองอย่าละนะ น้ำพริกกะปิกะน้ำพริกอ่องครับ ผักต้มก็กะหล่ำปลีเหมือนบ้านเราอะครับ เด๊ะเลย 555

ไว้กลับไทยคราวหน้าผมขอแผนที่ชวนชิมจากคุณเมย์ดีกว่า 55555

 
At 11:56 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ lonelyheart..ทำไมทำแต่น้ำพริกกะปิล่ะคะ..แล้วน้ำพริกมะเขือเทศที่บอกสูตรไปล่ะ..แหม!! อุตส่าห์หาสูตรมาให้

 
At 9:06 AM, Anonymous Anonymous said...

ทำเหมือนกันครับ แหมๆๆ แค่ไม่ได้พิมพ์ทั้งหมดแค่นั้นเอง แฮ่ๆๆ

 
At 3:37 PM, Blogger someone said...

ชอบทานเหมือนกันจ๊ะ แถวบ้านก็มีอยู่ร้านหนึ่งเป็นเจ้าประจำกัน แต่ไว้วันหลังหาเรื่องไปแถวซอยอารีย์บ้างก็ได้ :-) พูดแล้วก็หิวอีกแล้ว อิอิ

 
At 5:54 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ lonelyheart...แหม!!..เชียวนะ..วันหลังทำอาหารเวียดนามบ้างสิคะ..แต่ตอนนี้ยังหาสูตรให้ไม่ได้นะคะ..เมย์ถนัดกินแบบสำเร็จรูปค่ะ เอิ้กๆๆๆ

 
At 5:55 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someoneคะ...อร่อยจริงๆ ขอบอก..นี่เมย์ก็จะหาเวลาไปชิมอีก เปลี่ยนรายการอาหารเป็นแบบอื่นบ้าง // ตอนนี้มีบล้อคเป้นของตัวเองแล้วเหรอคะ ว่าจะไปเยี่ยม

 

Post a Comment

<< Home