Tuesday, May 30, 2006

..ภูมิปัญญาไทย..


เมื่อก่อนดิฉันชอบอ่านการ์ตูนพ็อคเก็คบุ้คของญี่ปุ่นมาก..

มีทั้งการ์ตูนผู้หญิง แล้วก็โดราเอมอน ฮาโตริ อาซาริ ปาร์แมน และอื่นๆอีกมากมาย แต่ต้องแปลเป็นไทยก่อนนะคะ เพราะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก เมื่อก่อนการ์ตูนญี่ปุ่นพวกนี้เล่มละสิบบาทเห็นจะได้ แต่เดี๋ยวนี้ราคาอัพขึ้นไปถึงเล่มละหกสิบบาทแล้ว

เดี๋ยวนี้เราจะจะเห็นร้านเช่าหนังสือตามแหล่งชุมชนต่างๆมากขึ้น แต่ละร้านจะมีการ์ตูนให้เช่าเยอะแยะไปหมด จากการสังเกตนะคะ ไม่ได้เช่า เห็นหลายคนไปเช่าหนังสือมาอ่านแล้ว ก็เลยลองเข้าไปบ้าง เคยเช่านิตยสารมาหนหนึ่งค่ะ โอ้!!แม่เจ้า เล่มละ 8บาทต่อวัน (ถ้าจำไม่ผิด) ครั้งนั้นไม่มีเวลาเอาไปคืนค่ะ โดนไป 30 กว่าบาท โห! กำไรเห็นๆ ทราบว่าหลายร้านก็ราคาเท่านี้

เมื่อเป็นดังนั้นดิฉันจึงไม่นิยมที่จะเป็นลูกค้าร้านเช่าหนังสือค่ะ ซื้ออ่านเองดีกว่า คุ้มราคาเหลือหลาย เก็บไว้แล้วจะเอาออกมาอ่านเมื่อไรก็ยังได้

สาเหตุที่ราคาหนังสือพุ่งสูงขึ้น อาจจะเนื่องมาจากกฏหมายลิขสิทธิ์ก็ได้ จำได้ไหมคะว่าเมื่อก่อน สำนักพิมพ์ไหนที่นำการ์ตูน โดราเอมอน เข้ามาในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก จริงๆไม่ทราบแน่นอน ยุคนั้นมีหลายสำนัก ทั้งวิบูลย์กิจ สยามสปอร์ตพับลิชชิง แล้วก็สำนักพิมพ์โนเนมอีกหมายมาย เข้าใจว่า ใครที่แปลภาษาญี่ปุ่นได้ก็สามารถพิมพ์ออกมาจำหน่ายได้ ไม่เหมือนยุคหลังที่กฏหมายลิขสิทธิ์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เหตุที่ว่านำมาสู่การเพิ่มราคาของหนังสืออย่างแน่นอน เมื่อเอ่ยถึงเรื่องกฏหมายลิขสิทธิแล้ว ขอพูดเรื่องที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้หน่อยเถอะค่ะ

เรื่องของฤาษีดัดตนที่เป็นข่าวดังอยู่ในเวลานี้ยังไงล่ะคะ ในข้อความตอนหนึ่งของข่าวบอกมาว่า “เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช. สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศว่า มีการร้องเรียนจากคนไทยในญี่ปุ่น กรณีที่บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นซึ่งดำเนินกิจการเกี่ยวกับการนวดแผนโบราณไทย โดยโฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ ชื่อ http://www.rusiedutton.com/ ระบุว่า นายมาซากิ ฟุรุยะ ได้จดลิขสิทธิ์ คำว่า “ฤาษีดัดตน” ในรูปของเครื่องหมายการค้าและชื่อบริษัท ในชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฤาษีดัดตน จำกัด ไว้กับหน่วยงานการจดลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่น คือ Japan Patent Office หรือ ชื่อย่อว่า JPO ไว้เรียบร้อยแล้ว

โดยระบุว่า หากใครนำคำว่าฤาษีดัดตนไปใช้ จะมีความผิดตามกฎหมาย โดยนายฟุรุยะ ได้ระบุในเว็บไซต์ ถึงวัตถุประสงค์ของการจดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าครั้งนี้ว่า เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ทางการค้า และใช้ในกิจกรรมต่างๆของบริษัทฤาษีดัดตน รวมถึงเอกสารต่างๆด้วย ซึ่งหากการจดลิขสิทธิ์มีผลในทางกฎหมาย ประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าของภูมิปัญญาฤาษีดัดตน จะไม่สามารถใช้ คำนี้ในกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการเรียนการสอนเรื่องฤาษีดัดตนด้วย ”

ท่านผู้อ่าน คิดยังไงกับข่าวนี้กันบ้างคะ ดิฉันเอง ทราบมาว่า ฤาษีดัดตนเป็นภูมิปัญญาไทย มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ บริเวณวัดพระเชตุพน (หรือวัดโพธิ์) มีรูปปั้นฤาษีดัดตน และมีบันทึกลงแผ่นศิลาจารึกด้วยซ้ำ แต่ไหงปล่อยให้มีคนในประเทศอื่นนำเรื่องนี้ไปจดลิขสิทธิ์ได้ ดิฉันละงงจริงๆ

ภูมิปัญญาของประเทศเรามีหลายต่อหลายเรื่องนะคะ แต่ทำไมเราไม่จดลิขสิทธิ์ไว้ หลายเรื่องคิดไว้แต่ไม่ได้ทำ ประเทศอื่นเขาเร็วกว่า นำไปจดก่อนซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ควรจะเป็นเลย การจดลิขสิทธิ์น่าจะจดในนามรัฐบาลไทย หรือเป็นสมบัติของชาติ เรื่องดีๆ ไม่ควรปล่อยให้จดในนามของนาย ก.หรือ นาย ข .เสียด้วยซ้ำ

ภูมิปัญญาไทย หลายต่อหลายเรื่องที่ถูกต่างชาตินำไปโดยอ้างว่าเป็นของตัวเอง แล้วนับต่อแต่นี้ไปไม่รู้ว่าจะมีเรื่องไหนอีก ที่จะเป็นคดีดังเหมือนเรื่องฤาษีดัดตนอีก

โอ้ละหนอ ภูมิปัญญาไทย ..


( ภาพ : Barefoot Recital โดย Rucker Harrison )

14 Comments:

At 8:18 AM, Anonymous Anonymous said...

เป็นเรื่องใหญ่ที่น่าตกใจเหมือนกันนะ เหมือนกับข้าวไทยและยาสมุนไพรหลายชนิดที่โดนเรื่องนี้เหมือนกัน ...การแข่งขันด้วยภาวะที่ไม่เท่าเทียมกันมักจะทำให้ผู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าได้เปรียบเสมอ เฮ้อ! เมื่อไหร่น่าเราจะตื่นขึ้นมาไล่ตามเขาทันได้นะ

 
At 8:37 AM, Blogger PaTTaMONE said...

โอว...แย่แล้ว..จะทำอย่างไรดี..
ทำยังไงดีละคะ..

อ่านแล้วอึ้งไปเลยคะ..

ตอนนี้หนูยังไม่ได้นอน..คิดอะไรไม่ออก...
บอกได้แต่ว่า..อ่านบลอคพี่เมย์แล้วจุก..หนูกำลังนึกถึงเรื่องข้าวไทยและยาสมุนไพรไทย..ที่โดนไปหลายชนิดเหมือนพี่Someone..คิดแล้วแค้น..คิดแล้วกลุ้ม..คิดแล้วเคือง..

หนูว่าจะว่าคนไทย..ก็ไม่ได้นะคะ..
เราต้องว่า..คนที่..มาขโมยของๆ เราไปจด..ด้วยคะ..
จะว่าเราช้า..มันก็อาจจะใช่..แต่คนที่ไม่มีคุณธรรมประจำใจ..ทำกันแบบนี้..มันก็ไม่สมควรคะ..

จริงๆ เราก็มีบทเรียนเรื่องนี้กันเยอะแยะ..
ถึงเวลาแล้วคะ..ที่ผู้นำประเทศและผู้นำทางความคิดจะหันมาให้ความรู้แก่คนในสังคม..และหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง..ไม่ใช่แค่เพียงฉาบฉวยอย่างที่ผ่านมา..

ใช่มั้ยคะ..

ว่าแต่ว่า..พวกเรา..จะช่วยอะไรได้บ้างคะ..

 
At 11:34 AM, Anonymous Anonymous said...

ประเทศบ้านี่มันเป็นอย่างนี้แหละครับ คนดีๆ ก็ยังมีอยู่มาก แต่ไอ้ที่เห็นแก่ตัวสุดๆ คิดว่าชนชาติตัวเองเลอเลิศก็มีอยู่เยอะ ทั้งๆ ที่จริงบางอย่างก็ไปก๊อปปี้ ลอกเค้ามา เอามาดัดแปลงนิดหน่อยก็มามั่วว่าเป็นของตัวเองเฉย แถมไม่ยอมรับความจริงอีกตะหาก

ตัวอย่างเช่นตัวอักษรคันจิที่เค้าใช้กันน่ะครับ ก็เอามาจากจีน แต่เอามาตัดนู่นเติมนี่นิดหน่อย ออกเสียงให้ต่างกันนิดนึง แล้วก็มามั่วแบบฝังหัวว่าเป็นตัวอักษรของตัวเอง แต่ข้อดีอย่างหนึ่งที่เห็นคือเค้ามีระเบียบวินัยและก็รักชาติตัวเองมากครับ ถ้าคนไทยได้ตรงนี้มาผมว่าบ้านเราเจริญขึ้นเยอะ

 
At 3:01 PM, Blogger hospitalgirl said...

ก็ไม่รู้เมื่อไรเหมือนกันค่ะคุณ someone เมย์ว่า เนื่องจากนิสัยทำอะไรตามสบายคือไทยแท้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ เรื่อยๆ เฉื่อยๆ ..ไม่ค่อยทันใครเค้าหรอก แต่ก้เหมารวมหมดไม่ได้ ไม่รู้จะแก้ไขยังไง เพราะ มันเป็นปัญหาเรื้อรัง ถ้าจะปลูกฝังก็ต้องฝังกันตั้งแต่เป็นเด็กล่ะค่ะ // จริงๆ คิดมากก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรนะคะ โลกจะถล่มทลายแล้ว แย่นะคะแย่ (เอ!! เมย์ตอบตรงประเด็นรึเปล่าคะนี่)

 
At 3:02 PM, Blogger hospitalgirl said...

ใช่ค่ะน้องปัทม์ พี่ก็ว่าคนที่ขโมยความคิดไปเป็นคนที่ไม่มีจิตสำนึกค่ะ ..ปัญหานี้ต้องแก้ทั้งเรา แก้ทั้งเขา แต่ก็แก้ยากอ่ะนะ

 
At 3:05 PM, Blogger hospitalgirl said...

เห็นด้วยนะคะคุณ lonelyheart ถ้าประเทศเราได้ (สิ่งดีดี) จากเขา เราก็คงเจริญขึ้นเยอะ ..ความมีระเบียบสำคัญค่ะ บ้านเราคนไม่ค่อยมีระเบียบ คนที่คุมกฏก็ไม่ปฏิบัตตามหน้าที่ มันก็เลยเป็นแบบที่เราเห็น (สำหรับเรื่องนี้...คนญี่ปุ่นที่ขโมยเรื่องฤาษีดัดตนไป มันน่านัก..เนอะ)

 
At 7:02 PM, Anonymous Anonymous said...

เห็นด้วยครับ เนาะ 555

 
At 8:12 PM, Blogger PaTTaMONE said...

ว้าว...วันนี้คึกคักจังเลยคะ..
เห็นด้วยกับพี่ๆ ทุกคนเลยคะ..

 
At 8:29 PM, Blogger PaTTaMONE said...

พี่เมย์คะ..
หนูรู้สึกเหมือนกะว่า..
เคยขอพี่เมย์ที่ไหนสักแห่ง..แต่จำไม่ได้
หนูขอพี่เมย์ว่า..
จะเป็นอะไรมั้ยคะ..ถ้าหนูขอทำลิงค์ที่หน้าหนูมาหน้าพี่เมย์นะคะ..

ถึงพี่ someone หนูอยากอ่านบลอคพี่จังตะ..แต่ว่า..มะมีลิงค์ให้ไปคะ..

สวัสดี..พี่ lonelyheart..คะ..หนูชื่อปัทม์..กำลังจะจบการศึกษาคะ..แฮะๆ...ขอแนะนำตัว..เพื่อทำความรู้จักคะ..หุๆ

ไม่รบกวนพี่ๆ แล้วคะ..สวัสดีค่ะ..

 
At 8:43 PM, Blogger hospitalgirl said...

เมย์แนะนำให้คุณ lonelyheart ขโมยอะไรในญี่ปุ่นมาจดลิขสิทธิ์สิคะ แก้แค้น (มัน) อิอิ :p

 
At 8:45 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะน้องปัทม์..สวัสดีอีกที..พี่ตอบน้องปัทม์ไปแล้วนะ ..ตอบอีกครั้งก็ได้ อิอิ..ด้วยความยินดีค่ะ ทำลิงค์ได้เลย ไม่ว่ากัน

 
At 5:13 PM, Anonymous Anonymous said...

เอ่ออ ตอนนี้ขอแค่อ่านเมนูออก สั่งข้าวกินได้คล่องๆ ก่อนนะครับ ภาษาเชี่ยวๆ แล้วเดี๋ยวจะลองทำตามที่คุณเมย์แนะนำดู 5555

สวัสดีครับน้องปัทม์..พี่ก็กำลังศึกษาอยู่ครับ แต่ท่าทางอีกนานกว่าจะจบ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

 
At 9:57 AM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ lonelyheart คะ ตกลงเมย์แนะนำดีมั้ยนี่ อิอิ..แต่เชื่อว่า คุณ lonelyheart ทำด้ายยยย เอิ๊กๆๆ // ขอเปอร์เซ็นต์ด้วยนะคะ..จะยินดีมาก :p

 
At 6:34 PM, Anonymous Anonymous said...

ผมก็ไม่รู้



คนไทย


ไม่เคยเห็นความสำคัญของบรรพบุรุษเลย
อยากบอกว่า คนไทย ... มาก

 

Post a Comment

<< Home