Monday, May 29, 2006

..ร้านอาหารยอดแย่..



หลายท่านที่ติดตามบล็อคนี้มานานคงทราบดีว่าดิฉันเคยชอบไปนั่งทานอาหารที่ร้าน River Bar ..

หลังจากวันเสาร์ที่ผ่านมา ดิฉันขอตั้งปณิธานไว้ว่า ดิฉันจะไม่ไปเหยียบที่ร้านนี้อีกต่อไป จะเล่าให้อ่านถึงต้นสายปลายเหตุของเรื่องนี้

วันเสาร์นั้นเป็นวันทำงานของดิฉัน เหตุการณ์ปกติตลอด ไม่ได้มีเรื่องมีราวกับใคร บรรยากาศการทำงานเป็นไปด้วยดี เลิกงานดิฉันก็ชวนคนใกล้ตัวไปทานอาหารมื้อเย็น ตั้งใจไปแถวพุทธมณฑล แต่วันนั้นรถติดพอสมควร พอข้ามสะพานซังฮี้ มาได้สักประเดี๋ยวก็ ตัดสินใจว่า ไปนั่งทานอาหารริมน้ำที่ร้านริเวอร์บาร์กันเถอะ อีกไม่กี่นาทีจะหกโมงเย็นพอดี ช่วงนั้นมีลูกค้าไม่กี่โต๊ะ แต่พวกเราไม่ได้นั่งโต๊ะริมน้ำ เพราะถูกจองไปหมดแล้ว ไม่เป็นไรค่ะ เรานั่งแถวถัดมาก็ได้

พนักงานเสิร์ฟหญิง เอารายการอาหารมาให้เลือก (เมนูอาหารที่นี่เก่ามาไม่เคยปรับปรุง ท่าทางจะเปรอะเหล้าด้วยซ้ำ) เธอยืนรอข้างโต๊ะด้วยหน้าตาที่บึ้งตึง ดิฉันเหลือบมองหน้าเธอหนหนึ่ง แล้วก็ก้มหน้าเลือกอาหารต่อ สักพักเธอเอาปากกาเคาะ กระดาษจดรายการอาหารในมือเธอเป็นจังหวะเรื่อยๆ แล้วหน้าตาก็ยังบูดบึ้งอยู่เช่นเดิม ดิฉันถามว่า ถ้าคุณผู้อ่านประสบเหตุการณ์เช่นนี้ ท่านจะทำอย่างไร ?

สำหรับดิฉันเอง ดิฉันหยุดดูรายการอาหาร ทันที แล้วถามเธอคนนั้นว่า “จะเคาะทำไม ใช้เวลาเลือกนานนักหรือ?” เวลานั้นดิฉันเพิ่งเปิดรายการอาหารไปประมาณ 3 หน้าเอง เธอตอบว่ามาว่า “เคาะตามจังหวะเพลง อารมณ์ดีก็ไม่ได้” ว่าแล้วเธอก็สะบัดตูดเดินออกไปจากโต๊ะดิฉันแล้วให้บริกรคนอื่นมารับหน้าแทน แล้วคิดหรือคะว่าดิฉันจะนั่งต่อ ลุกเลยสิคะ ร้านอาหารไม่ได้มีร้านเดียวนี่นา

ตอนนั้นดิฉันฟิวส์ขาดแล้วค่ะ มือไม้สั่นไปหมด ไม่คิดว่าร้านอาหารระดับนี้ให้บริการลูกค้าแบบนี้ ดิฉันเคยชื่นชอบร้านนี้มากๆ ไปใช้บริการหลายต่อหลายหน พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนๆรอบตัวไปด้วยอีกต่างหาก แต่พอมาเจอบริการยอดแย่อย่างนี้ เสียความรู้สึกมากๆ ไม่รู้ว่า ผู้จัดการร้านได้อบรมมารยาทการบริการบ้างรึเปล่า ?

เข้าใจนะคะว่า ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นคละคลุ้งไปทั้งข้อง ดิฉันทำงานในองค์กรที่เป็นงานบริการเหมือนกัน ลูกค้าต้องมาก่อนเสมอ ไม่เคยเลยนะคะ ที่แสดงอาการ (ทรามๆ) แบบนี้ต่อหน้าผู้มารับบริการ บริกรของร้านก็เป็นหน้าเป็นตาของร้านเหมือนกัน ดิฉันว่าร้านก๋วยเตี๋ยวหรือร้านข้าวราดแกงข้างทางยังบริการได้ดีกว่าที่นี่ด้วยซ้ำ

เจอเรื่องแบบนี้ สติแตกสิคะ เลยไม่ได้เรียกผู้จัดการมาในเวลานั้น แต่ได้โทรศัพท์กลับไปที่ร้านขอสายผู้จัดการในอีก 2-3ชั่วโมง หลังจากอารมณ์เย็นลงพอสมควรแล้ว ขณะนั้นได้รับคำตอบว่า คุณแม่ของผู้จัดการไม่สบาย ผู้จัดการไม่เข้ามาที่ร้านในวันนั้น แล้วยังบอกอีกว่า สัปดาห์หนึ่งจะเข้ามาประมาณ 2 หน เอาเข้าไป!!

ช่างมันเถอะค่ะ ลูกค้าคงตัดสินได้เอง เหมือนอย่างดิฉัน เพราะถ้าเจอสิ่งที่แย่ๆ อย่างนั้น คงไม่เข้าไปอีกต่อไป เนื่องจากไม่ได้มาขอฟรีๆ บริกรควรทำหน้าที่ของบริกรให้ดี ให้สมราคาที่ตั้งไว้ด้วยซ้ำ

ขับรถออกมาเพื่อที่จะกลับรถใต้สะพาน สายตาไปเห็นร้านที่อยู่ไม่ไกลนัก นั่นคือ Water Front ค่ะ เอ้า!!ลองดูก็ได้ เห็นมาตั้งนานแล้วไม่เคยเข้าไปสักที จอดรถก็มีพนักงานนำรถไปจอดให้ ร้านอาหารมีหลายโซน มี ที่เทอเรซทั้งชั้นบนแล้วก็ชั้นล่าง ยังมีห้องที่มีบรรยากาศแบบผับ แล้วก็ห้องคาราโอเกะด้วย พวกเราเลือกเทอเรซชั้นสองค่ะ ลมแรงเหมือนกัน อาหารอร่อย วันนั้นสั่งไก่ทอดซอสฮ่องกง ปูหลน ข้าวผัดกุ้งปลาเค็ม แล้วก็ ต้มข่าไก่มารับประทาน รสชาติดีทีเดียว อีกทั้งไม่มีพนักงานที่หยาบคายแบบที่ดิฉันเจอที่ River Bar แน่นอน

คิดไปคิดมาคนใกล้ตัวของดิฉันบอกว่า เราควรขอบคุณ River Bar ที่ทำให้เราประสบเหตุการณ์ที่ว่านี้ ไม่เช่นนั้น เราก็คงไม่เลี้ยวรถเข้ามาที่ร้านอาหารอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ แบบ Water Front แห่งนี้

ใช่มั้ยคะคุณโจ๊ก ..

หมายเหตุ : สอบถามพนักงานดูแลลานจอดรถของ River Bar บอกว่าผู้จัดการร้านชื่อ พี่โจ๊ก ค่ะ แต่พวกเขาไม่ยักกะรู้จักชื่อและนามสกุลนะคะ พิจารณาด้วยล่ะ ด้วยความปรารถนาดี


( ภาพ : Natural Child โดย Rucker Harrison )

14 Comments:

At 6:31 AM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดียามเช้าคะพี่เมย์..
ตอบคำถามที่พี่เมย์ถามหนูไว้..
ก้านกล้วย..น่ารักดีคะ..หนูว่า..สำหรับหนู..หนูชอบคะ..
ถ้าพี่เมย์ไปดู..ต้องเจอะกะเด็กๆ..เยอะเลยคะ..เจี้ยวจ้าวไปทั้งโรง..แถมของหนูมีพากย์ให้ด้วย..สงสัยน้องจะมาดูหลายรอบ..แปลกนะคะ..ที่ไม่รำคาญ..กลายเป็นขำๆ..มากกว่า..ยังสงสัยตัวเองเหมือนกันว่าทำไมเราไม่รำคาญ..หุๆ..
...
เอาละ..ต่อมา..จะบอกว่า..
ดีนะ..ที่หนูเพิ่งจะกินติ่มซำแสนอร่อยมา..
ไม่งั้น มาอ่านบลอคพี่เมย์..หิวน้ำลายไหลแน่นอนเลย..
ดีจังนะคะ..เป็นคนทำงานมีเงินเดือน..ได้ใช้ชีวิตแบบ..อิสระดี..ชอบจังคะ..

อาการแบบที่พี่เมย์ว่า..หนูเจอบ่อยเหมือนกันคะ..แต่หนูจะเล่นมุขนำไปก่อน..จะไม่ฉุนในทันที..
ถ้าไปกะเพื่อน..หนูจะเล่นใส่เพื่อนว่า..เอ้ยเร็วๆ ดิ..เค้ารอนานแล้ว..เค้าอารมณ์เสียแล้ว..
โดยส่วนใหญ่..ถ้ายิงมุขนี้ไป..เค้ามักจะยิ้ม..กลับมาคะ..แต่ถ้าไม่อีก..หนูก็จะ..บอกว่า..ไปก่อนก็ได้คะ..เดี๋ยวค่อยมาเอา..พร้อมกับทำให้เค้าเห็นว่า..การกระทำของเค้า..เราไม่พอใจ..
หรือไม่..ถ้าไปกันเยอะๆ..หนูก็แทบไม่ได้สนใจบริกรสักเท่าไหร่..
ว่าแต่ว่า..ที่พี่เมย์เล่ามา..นี้มันน่ากินจริงๆ..
สวัสดีตอนเช้า
อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลตัวเองด้วยนะคะ..เป็นห่วงคะ..

 
At 6:44 AM, Anonymous Anonymous said...

ไปบลอคพี่เมย์ที่ผู้จัดการมา..คนเยอะจังเลยคะ..หุๆ..หนูอยู่ที่นี้ดีกว่า..แฮะๆ..
ไม่มีอะไรแล้วคะ..
มาบอกแค่เนี๊ยะ..ไปออกกำลังกายดีกว่า..
อากาศกำลังดี..ไปวิ่งใน มอ สักสองสามรอบ..
ไปแล้วค่าพี่เมย์

มีความสุขนะคะ..

 
At 6:46 AM, Anonymous Anonymous said...

หนูลืมอีกแล้ว..
พี่เมย์จะว่าอะไรมั้ยคะ..
ถ้าหนูจะขอทำลิงค์จากบลอคหนูมาที่บลอคพี่เมย์นะคะ..
หนูจะรอฟังคำตอบนะคะ..
ขอบคุณคะ..

 
At 7:42 AM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีตอนเช้าค่ะน้องปัทม์..เรื่องทำลิงค์น่ะ พี่ยินดีนะคะ..ตามสบายเลยค่ะ // เรื่องของ ริเวอร์บาร์ น่นเหลืออดจริงๆ ปกติพี่คนตรงค่ะ ข้อเสียก็คือ ไม่ค่อยเก็บอารมณ์ (ไม่นับเวลางานนะคะ) ..ใครมายังไงก็จะโช้ะอย่างนั้นเลย ดูไม่ค่อยกลัวคนเท่าไรนัก (มีคนบอกว่าพี่ดุ) ..วิธีอย่างน้องปัทม์บอกน่ะความจริงดีนะคะ แต่พี่ทำไม่ได้ แหะ แหะ..คนบางคนต้องทำให้รู้ตัวค่ะ บางคนบอกอ้อมๆ สมองไม่สั่งการหรือไงก็ไม่รู้ พี่ล่ะเซ็งเลยค่ะน้องปัทม์ // have a nice day :)

 
At 9:44 AM, Anonymous Anonymous said...

มองดูทีแรกคิดว่าจะเจอร้านอาหารยอดเยี่ยมซะอีก กลับกลายเป็นยอดแย่ซะแล้ว อิอิ :-) เป็นความคิดในแง่ดีจริงๆ ถ้าไม่เจอเหตุการณ์แบบนั้น คุณก็คงจะไม่ได้เจอร้านอื่นที่อร่อยกว่านี้จริงๆ
ร้านแรกที่คุณว่าก็เคยไปแต่ตอนค่ำ ค่ำไปแล้ว ซึ่งบรรยากาศก็คงจะแตกต่างกันไป เราไม่ได้สนใจคนเสิร์ฟมากนักเพราะสนใจแก้วน้ำตรงหน้ามากกว่า อิอิ ร้านหลังที่คุณบอกก็น่าสนใจเหมือนกันนะ ผ่านอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่เคยเข้าไปสักที ร้านบรรยากาศดีๆ ริมเจ้าพระยาที่น่าไปเดท ชอบร้านสุพัตรามากที่สุด :-)
วิธีที่น้องปัทม์ใช้ก็ดีนะ เราก้ใช้บางเป็นบางทีแล้วแต่เหตุการณ์ แต่ถ้าเป็นแบบคุณเมย์ก็คงลุกออกไปหาที่อื่นเหมือนกัน ;)

 
At 10:08 AM, Anonymous Anonymous said...

พูดถึงก้านกล้วย ไปดูเถอะคุณเมย์ น่าชื่นชมฝีมือคนไทยทำหนังแอนนิเมชั่นได้ดีแบบนี้ ใช้เวลาดูหนังแค่ชั่วโมงครึ่ง (ไม่รวมดูโฆษณาอีกครึ่งชั่วโมง) แต่คนทำหนังใช้เวลา 2 ปีเชียวนะ ทำหนังได้สวยและก็มีรายละเอียดดี เนื้อหาก็ดีเหมาะกับเด็กๆ อย่างเราไปดูจ๊ะ อิอิ ขนาดเดี๋ยวนี้ไม่ชอบไปดูหนังที่โรงเพราะเบื่อโฆษณา (เสียตังค์ซื้อบัตรแล้วนะเนี่ย)แต่เรื่องนี้ยอมจ๊ะ ...เด็กๆ เยอะก็ทำตัวเป็นเด็กตามเขาไปเลย สบายใจดี :-)

 
At 7:16 PM, Anonymous Anonymous said...

อย่างที่คนใกล้ตัวคุณเมย์บอกน่ะครับ ถ้าเราไม่เจออย่างงี้เราก็ไม่เจอร้านใหม่ที่ดีกว่า ใช่เปล่าครับ

เอาน่าส่วนร้านนั้นก็เปล่อยให้เค้าค่อยๆ เสียลูกค้าไปเรื่อยๆ ละกันครับ เดี๋ยวเค้าก็อยู่ไม่ได้เอง

วันนี้มาบทวัยรุ่นแฮะ เอาน่าใจเย็นครับ เครียดมากเดี๋ยวแก่เร็วนะ 5555

 
At 1:00 AM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someone คะ..สุพัตราก็น่าไป (สุภัทรา หรือสุพัตรา?) เห็นบอกว่า ช่วงที่มีซ้อมใหญ่พระราชพิธีฯ น่ะ คนจองเต็มหมดแล้ว น่าเสียดายจริงๆเลยนะคะ...สำหรับเรื่อง บริการของ river bar อย่างที่เล่าให้ฟังเมย์ว่า เป็นใครก็ไม่ทนค่ะ เสียดายที่เมย์สติแตกก่อน ไม่งั้นคงเรียกผู้จัดการมาตอนนั้น หรือไม่ก็ ไล่เด็กเสิร์ฟคนนั้นไปจากโต๊ะแล้วบอกให้คนอื่นมาเสิร์ฟแทน..แต่ยังไงก็หมดมู้ดแล้วค่ะ คงไม่อยู่ต่อแล้วล่ะ..โชคดีที่ไปอีก100เมตรก็เจอ Water Front..บรรยากาศ โอเคเลยนะคะ

 
At 1:02 AM, Blogger hospitalgirl said...

อีกทีค่ะคุณ someone..เรื่องก้านกล้วย (ทำไมไม่มีก้านมะพร้าวมั่งล่ะ อิอิ) ..เห็นจะพลาดไม่ได้ซะแล้ว..เหมาะกับวัยเจงๆ 5 5 5

 
At 1:04 AM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณ lonelyheart ...เมย์เป็นอย่างนี้เสมอค่ะ โกรธง่ายหายเร็ว (แต่กัดไม่ปล่อย 5 5 5) โชคดีที่คนใกล้ตัวใจเย็นกว่าเมย์ เวลาเมย์ร้อน เค้าก็จะเย็น แต่เวลาเค้าใจร้อน เมย์ก็ต้องเป็นฝ่ายเย็นบ้าง // จริงๆ อย่างที่บอกแหละค่ะ ถ้าเมยืไม่เจอเหตุการณืแบบนั้นเมย์ก็คงไม่เข้า อีกร้านแน่ๆ :)

 
At 8:12 AM, Anonymous Anonymous said...

เอ้อ จ๊ะ อีกแล้ว ท่าจะนอนน้อยไปหน่อย รอยหยักมันหดลงมาตีกันซะแล้ว จ๊ะ..สุภัทราจ๊ะ วันซ้อมใหญ่ก็จะควงสาวทีมใหญ่ (แม่กับเพื่อนๆ แม่)ไปดูเหมือนกันแต่เป็นร้านแถววังหลังเพราะที่อื่นเต็มแล้ว ไปตามคำร้องขอและหน้าที่ของลูกที่ดี(บ้าง) อิอิ ;)

 
At 3:07 PM, Blogger hospitalgirl said...

ท่าทางจะจองไปแล้วใช่มั้ยคะคุณ someone ไม่งั้นไม่มีที่นั่ง ร้านไหนก็ท่าทางจะเต็มหมด..ถ้าไปคงต้องเกาะรั้วแถวๆนั้นนะคะ แต่ปัญหาคือ จะมีที่ให้เกาะรึเปล่าน่ะสิ

 
At 3:37 PM, Anonymous Anonymous said...

จ๊ะ ฝากให้น้องๆ ซื้อตั๋วให้แล้วจ๊ะ เห็นว่ามีขายหลายแบบ ทั้งแบบมีแต่เก้าอี้ และแบบมีอาหารด้วย ตอนแรกว่าจะไปแถวราชนาวีสโมสร แต่ว่าน่าจะเต็มแล้ว ..เลือกมากเดี๋ยวไม่ได้ดู แม่จะบ่นเอาแถมกับข้าวจะไม่อร่อยซะอีก อิอิ ...แถวๆ ท่าน้ำรถไฟหลังศิริราชน่าจะพอมีพื้นที่ให้ไปเกาะนะ อาทิตย์ก่อนช่วงซ้อมย่อยก็ไปปักหลักถ่ายรูปอยู่แถวนั้น วิวสวยพอได้นะ

 
At 3:53 PM, Blogger hospitalgirl said...

น่าสนใจนะคะคุณ someone แต่เมย์รอดูในทีวีดีกว่าค่ะ เพราะ ไม่ถนัดในการไปแก่งแย่งหรือเบียดเสียดกับผู้คน อิอิ // มีความสุขกับการชมความอลังการนะคะ

 

Post a Comment

<< Home