Tuesday, July 25, 2006

..มอเตอร์ไซด์เป็นเหตุ..


มีใครจำเหตุการณ์รถเมล์ทับคนตายแถวประตูน้ำเมื่อเดือนที่แล้วได้บ้างเอ่ย? ..

เหตุการณ์ที่คนจีนคนหนึ่ง ถูกรถเมล์ทับ แล้วเสียชีวิต จากรายงานข่าว ดิฉันจำได้ว่า รถเมล์คันนั้นไม่ได้ตั้งใจทับคนตาย ทว่ามีพยานเล่าว่า ก่อนที่รถเมล์จะทับชายคนนั้น มีรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง เฉี่ยวชนชายคนนั้นล้มลงก่อน แล้วผู้ขับขี่จักรยานคันนั้นก็ขับหนีไป ดิฉันไม่ได้ติดตามข่าวนี้ต่อ ไม่ทราบว่า คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว คนขับขี่จักรยานคันนั้นปรากฏตัวขึ้นหรือยัง

ที่ดิฉันเขียนประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะอดรนทนไม่ไหวค่ะ ช่วงนี้ เจอพวกคนขับขี่จักยานยนต์ (ดิฉันขอเรียกทับศัพท์ว่า มอเตอร์ไซด์ก็แล้วกันนะคะ ง่ายดี) ปาดหน้าบ่อยครั้ง ทุกวันเลยเห็นจะได้ เมื่อมีเหตุที่ต้องขับรถออกมาผจญภัยบนท้องถนน ไม่ว่าะเป็นวันธรรมดาหรือว่าวันหยุด

เคยสังเกตไหมคะว่า มอเตอร์ไซด์ชอบขับร่อน ร่อนไปร่อนมา ไม่ค่อยอยู่ในช่องทางของตัวเอง บ่อยครั้งที่จะปาดจากขวาสุดมาซ้ายสุด บางทีช่องทางมีนิดเดียว พี่แกก็หาทางเข้าไปจนได้ จริงๆไม่ได้เป็นห่วงชีวิตของพวกพี่ๆเหล่านี้นะคะ แต่เป็นห่วงผู้ที่จะโดนหางเลขด้วยน่ะสิ พี่แกตายไม่ได้ตายคนเดียวนี่นา คนอื่นไม่รู้อิโหน่อิเหน่ พลอยรับเคราะห์จากพฤติกรรมของคนพวกนี้ไปด้วย

หลายครั้งที่เห็นฝ่าไฟแดงมาเลยค่ะ น่ากลัวที่รถคันอื่นที่ขับมาถูกทาง หรือปฏิบัติตามกฏจราจร จะโดนเสยไปด้วย เห็นแล้วเซ็งมากๆ ยิ่งช่วงนี้ เจอกับตัวอยู่บ่อยครั้ง มอเตอร์ไซด์พวกนี้ขับปาดซ้าย ปาดขวา อยู่ๆโผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ ไฟเลี้ยวที่รถยนต์เปิดกระพริบอยู่แล้ว พี่แกไม่สนหรอกค่ะ ปาดได้เป็นปาด

ยังมีอีก ที่เจอบ่อยๆคือ เวลาออกจากซอยหรือทางเลี้ยวที่จะเลี้ยวไปทางซ้าย (กรณีที่เราจอดอยู่เลนซ้ายแล้วจะออกซ้ายนะคะ) ปกติแล้ว ธรรมชาติของคนขับรถยนต์จะมองรถทางด้านขวาเป็นหลัก พอไม่มีรถมาทางขวา เราก็จะออกจากซอยนั้น จังหวะนั้นเองมีมอเตอร์ไซด์พุ่งออกมาทางซ้ายของรถเรา ช่องทางนั่นแหละค่ะ พวกนี้ก็จะหาทางเบียดเข้าไปจนได้ จังหวะออกพร้อมกัน ถ้าไม่ดูทางซ้ายก็ชนสิคะ ดูเขาทำสิ ดิฉันคิดว่าคงมีคนเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่บ่อยๆ

กรณีที่พวกนี้เขาขับร่อนไป ร่อนมาบนท้องถนน ไม่รู้จะโชว์ออฟรึเปล่า ว่าแน่ ข้าเก่ง เขาคงคิดว่า บนถนนเป็นสนามแข่งมอเตอร์ไซด์กระมัง แย่จริงๆเลยนะคะ ตำรวจไม่รู้ทำไมไม่จับคนเหล่านี้ที้สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน อุบัติเหตุก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน อย่างที่เราทราบดีว่า ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย

ถ้าเขาทำแบบนี้แล้วเขาตายคนเดียว ดิฉันจะไม่ว่าเลยค่ะ

แต่ทำให้คนอื่นตายไปด้วยนี่สิ มันน่านัก ..

( ภาพ : Entrace To A Park โดย Butler Thelma Leaney )

2 Comments:

At 8:48 AM, Blogger someone said...

เฮ้อ เฮ้อ!! มีปัญหากับมอเตอร์ไซค์เป็นประจำเหมือนกัน เมื่อก่อนจะหงุดหงิดมากถ้ามอเตอร์ไซค์มาชนเอากระจกมองข้าง บางคันดีหน่อยก็หันกลับมาขอโทษ บางคันก็ชนจนกระจกหันกลับด้านไปเลยก็มี แล้วก็รีบขับหนีไป สงสัยกลัวเราจะคิดค่าเสียหายแต่เราก็คิดแค่ว่ามือมันจะเจ็บมั้ยน๊า หลังจากได้คุยกับพี่คนหนึ่งเมื่อก่อนเขาขี่มอเตอร์ไซค์มาทำงาน ก็จะเป็นข้อถกเถียงกันระหว่างคนขับรถยนต์กับมอเตอร์ไซค์ จนเดี๋ยวนี้เขาขับรถยนต์แล้วเราก็เปลี่ยนมารวมหัวกันว่ามอเตอร์ไซค์แทน เราเลยได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า เมื่อเราอยู่ในสถานะไหนก็มักจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งแล้วตัดสินด้วยความคิดในมุมมองของตัวเอง แต่ถ้าเราคิดเผื่อ..สมมุติว่าเราเป็นคนอื่นๆ บ้าง เราก็คงจะได้มุมมองอื่นหลากหลายไว้คิด..// :-) ไม่กล้าเข้าไปทิ้งข้อความไว้ในหัวข้อ..ใจหาย.. กลัวมดกัดง่ะ อิอิ ^__^ ..สุกสนานกับงานใหม่นะจ๊ะ ทำให้เหมือนกับการเล่นสนุก เราจะได้ไม่ทุกข์กับงานนะจ๊ะ

 
At 2:55 PM, Blogger hospitalgirl said...

ไเห็นด้วย กับคุณ someoneนะคะ ตัวเรามักจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งเสมอๆ..แต่ที่เมย์เขียนเมย์ตำหนิ พวกที่ชอบสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านค่ะ พวกที่ขับอยู่ในลู่ในทาง ไม่ว่ากันแต่มีจำนวนมาก ที่ไม่ปฏิบัติตามกฏจราจรเลยสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอยู่เรื่อย // ส่วนเรื่องของงาน พักนี้ ปวดขมับกับการเรียนรู้ในห้องเรียนทั้งสัปดาห์ค่ะ

 

Post a Comment

<< Home