Sunday, August 20, 2006

..ได้อย่าง เสียอย่าง..


ดิฉันมีอาการปวดต้นขามาหลายวันแล้ว..

อาการปวดไม่ได้เหมือนปวดขา หรือปวดน่องเหมือนเวลาที่เรารู้สึกตอนที่เราเดินเยอะๆ แต่ปวดเหมือนพวกเส้นเอ็นอักเสบ หรืออะไรทำนองนี้
เออ!! หลายคนอาจจะสงสัยว่าดิฉันแยกแยะอาการปวดได้อย่างไร ดิฉันว่าคนเรามีคุณสมบัตินี้ติดตัวแทบทุกคน คือสามารถแยกแยะอาการ ที่ตัวเองเป็นได้ และเวลาที่ตัวเราเองเจ็บป่วย ตัวเราเองก็ย่อมรู้ดีกว่าใครว่า ตอนนี้เราไม่ปกติแล้ว ดิฉันเคยบอกเพื่อนบอกว่า เจ็บตรงตับ เพื่อนงง บอกว่าดิฉันบ้า และพูดกลับมาว่า ทำไมไม่บอกล่ะว่าเจ็บที่เซลล์ไหน ตอนนั้นก็ได้แต่ขำ


ดิฉันไม่ได้ปวดแค่ตรงต้นขาค่ะ แต่ปวดร้าวลงสะโพก(ปวดเฉยๆ ปวดแบบรำคาญ ไม่ได้รู้สึกชานะคะ) แค่สะโพกซ้ายเท่านั้น เมื่อพิจารณาดูแล้ว ดิฉันติดที่จะนั่งไขว่ห้าง และเอาขาขวาทับขาซ้ายอยู่เสมอ ดังนั้นบริเวณขาและสะโพกซ้ายจึงถูกกดทับอยู่เรื่อยค่ะ

อาการเรื่องปวดต้นขานี้ คุณผู้อ่านบางคนอาจจะเคยมีอาการแบบนี้มาก่อน สาเหตุที่ปวดก็คือ การที่นั่งมากไปก็เป็นได้ เมื่อกล้ามเนื้อหรือเส้นประสาทบริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกายถูกกดทับนานๆ อาการอย่างที่บอกนี้ย่อมมาเยือนแน่นอน ยิ่งลักษณะงานเป็นแบบที่ว่า ไม่ได้ลุกไปไหนเลย วันๆ ก็นั่งอยู่กับที่ เวลาลุกเดินแค่ช่วงพัก 3ครั้งต่อวัน อันที่จริง จะเดินบ้างก็ได้ค่ะ แต่ดิฉันไม่ยอมลุกขึ้นมาเดินเอง นั่งแหมะอยู่กับที่นั่นแหละ เลยทำให้มีอาการปวดต้นขาอย่างที่เล่าให้อ่าน
เมื่อก่อน ลักษณะงานที่ดิฉันคือการดูแลคนไข้ บางวันแทบจะไม่ได้นั่งเลย เดินบ้างวิ่งบ้าง อาการเหล่านี้จึงไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่โรคอื่นมักจะถามหาคือ สิวขึ้นบ้าง (เพราะอดนอน) หรือไม่ก็โรคกระเพาะ เนื่องจากไม่มีเวลาทานข้าว


แต่พอลักษณะงานเปลี่ยนไป วันๆมีแต่นั่งประชุม หรือไม่ก็นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ โรคปวดอย่างที่เล่ามา ก็มาเยือน เผลอๆโรคอ้วนถามหาอีกต่างหาก เพราะกินไป ก็ไม่ค่อยได้เดิน ( ถึงว่าสิ คนทำงานออฟฟิศถึงได้พุงใหญ่ ก้นใหญ่ อิอิ..ล้อเล่นนะคะ )

งานใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำครบหนึ่งเดือนพอดี ประเด็นที่ดีประเด็นหนึ่งก็คือการได้นอนหลับ พักผ่อนเต็มที่เหมือนอย่างชาวบ้านชาวช่องเขา มีวันหยุดเหมือนคนอื่น มีเวลารับประทานอาหารเหมือนคนอื่น แต่สิ่งที่ได้แถมมาด้วยก็คือ อาการปวดขาจากการนั่งมากอย่างที่เล่ามานี่แหละค่ะ

ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบหรอกนะคะ อย่างที่มีคนบอกว่า "ได้อย่าง เสียอย่าง"


( ภาพ : Purple Tulips Sunflowers โดย Michael C. Dudash )

4 Comments:

At 4:22 PM, Blogger someone said...

เอิ๊ก เอิ๊ก!! เห็นด้วยอย่างเพื่อนคุณว่าเนอะ เก่งจังรู้ด้วยว่าเจ็บตรงตับ ...เจ็บส่วนอื่นๆ แยกแยะไม่ค่อยออก ยกเว้นที่เดียวที่รู้ได้ดี ที่ "ใจ" น่ะจ๊ะ อิอิ // รู้สาเหตุ ก็แก้ที่ต้นเหตุนะจ๊ะ หายเร็วๆ :-)

 
At 8:46 AM, Blogger hospitalgirl said...

เห็นด้วยค่ะคุณ someone..ถ้าเจ็บที่ใจน่ะ แก้ไขยาก...อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะแก้ยาก แต่ถ้าเราพยายาม คงสำเร็จน่ะค่ะ :)

 
At 9:41 PM, Blogger PaTTaMONE said...

อืม..หนูเข้าใจพี่เมย์เลยค่ะ..
ด้วยว่าเป็นคนโรคเยอะ..

ส่วนพี่ someone ... เจ็บที่ใจ..นี้..รักษายากนะคะ..อิอิ..ตอนนี้รักษาได้รึยังค่ะ..รึว่ายังเจ็บอยู่..

เป็นกำลังใจให้พี่พี่ค่ะ..

 
At 8:03 PM, Blogger hospitalgirl said...

น้องปัทม์ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เป็นห่วงค่ะ

 

Post a Comment

<< Home