Monday, September 04, 2006

..เรื่องกิน เรื่องใหญ่..


เย็นวันนี้พ่อโทรมาหา

พ่อบอกว่า ขณะนี้พ่อเป็นโรคเดียวกับปู่ ตอนนั้นดิฉันเพิ่งเลิกงานสมองกำลังมึนไปหมด ยิ่งเจอประโยคที่พ่อพูดก็ยิ่งงงว่าพ่อหมายถึงโรคอะไร เนื่องจากปู่เป็นหลายโรค ส่วนใหญ่จะมาจากอาการทางใจทั้งสิ้น ถามไปถามมาท่านเล่าว่าวันนี้ไปตรวจสุขภาพมา พบว่าน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ดิฉันถามว่าเท่าไร พ่อบอกว่า 140 mg/dl ( ค่าปกติ60-100 mg/dl)

ดิฉันถามต่อไปว่า แล้วหมอต้องให้กินยาหรือไม่ ท่านบอกว่าให้ยาลดระดับน้ำตาลในเลือดมา ( คุณหมอที่ให้ยามาก็เป็นเพื่อนของพ่อเอง ที่ช่วยดูแลรักษาสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวของเราตั้งแต่ดิฉันยังเด็กๆ ) ยังมีระดับกรดยูริคในเลือดที่สูงกว่าปกติ มิหนำซ้ำ โคเลสเตอรอลในเลือดของท่านก็ยังสูงอีกต่างหาก ค่อยยังชั่วที่ความดันโลหิตอยู่ในระดับปกติ

โรคพวกนี้เวลามาเยือนคนเรา มันมักจะมาเป็นเครือญาติค่ะ เบาหวาน ความดัน แล้วตามมาด้วยโรคหัวใจ ซึ่งผู้คนในสมัยนี้เป็นโรคเหล่านี้กันทั่วบ้านทั่วเมือง ก็น่าเป็นห่วงนะคะ ที่เป็นเช่นนี้ได้ ก็ต้องโทษพฤติกรรมการบริโภคของตัวเองนี่แหละ ดิฉันเลยแนะนำไปว่า ให้พ่อบริโภคอาหารจำพวกแป้งแต่น้อย ข้าวก็ให้เปลี่ยนมาทานข้าวกล้อง พยายยามเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวาน เนื้อสัตว์ให้เปลี่ยนเป็นปลาแทน แล้วให้รับประทานผักมากๆ พูดง่ายนะคะ แต่ทำยากยิ่งช่วงแรกยิ่งลำบากถ้าจำกัดในเรื่องการกินเนี่ย แต่ถ้าทำได้ละก้อ มีผลดีมากๆ อาจจะลดการทานยาลงไปได้ จริงๆแล้วถ้าไม่จำเป็นหมอก็คงไม่อยากให้ทานยานักหรอกค่ะ

ดิฉันก็เหมือนกันค่ะ อธิบายให้คนอื่นฟังได้เป็นวรรคเป็นเวร แต่พอโดนเข้ากับตัวเอง ก็เอาตัวเองไม่รอดเหมือนกัน ปกติแล้ว ที่ทำงานมีการตรวจสุขภาพให้กับพนักงานทุกปี เมื่อปีที่แล้วโคเลสเตอรอลในเลือด ก็ปาไป 223 mg/dl ซึ่งค่าปกติ ไม่ควรจะเกิน 200 mg/dl สองสามปีที่แล้วตรวจแล้วค่าของมันไม่ถึง 150 mg/dl ด้วยซ้ำ แต่ปีที่แล้ว 200 กว่า จริงๆทางองค์กรก็ไม่ละเลยนะคะสำหรับสุขภาพของพนักงาน ดังนั้นดิฉันก็ต้องเข้ารับการอบรมในเรื่องการบริโภคภาคบังคับ ก่อนที่จะตรวจสุขภาพครั้งต่อไป (คืออีกไม่นานนับจากนึ้)

ดิฉันเป็นคนที่ชอบบริโภคอาหารพวกไข่ แล้วก็อาหารทะเลโดยเฉพาะไข่ปลาหมึกย่างนี่ชอบที่สุด รับประทานบ่อยมาก โดยไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองในอนาคต จริงๆแล้วอันตรายนะคะ โดยเฉพาะผลที่มีต่อหลอดเลือดของเรา ที่สำคัญก็คือ หลอดเลือดหัวใจ ผลที่ตามมาก็คืออวัยวะในร่างกายอีกหลายๆอวัยวะ

พฤติกรรมบริโภคชี้ชะตาชีวิตเราได้นะคะ อย่าประมาทเชียว


( ภาพ : At The End Of The Path โดย Curt Brigette )

4 Comments:

At 9:40 AM, Anonymous Anonymous said...

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 
At 8:41 AM, Anonymous Anonymous said...

ระวังความเครียดด้วยนะคุณเมย์ ... เป็นห่วง :-)

 
At 5:21 PM, Blogger hospitalgirl said...

ขอบคุณค่ะคุณ dottie รักษาสุขภาพด้วยเช่นกัน :)

 
At 5:21 PM, Blogger hospitalgirl said...

เหมือนจะรู้เลยนะคะคุณ someone..พยายามทำให้ตัวเองไม่เครียดอยู่ค่ะ // ขอบคุณมากๆ ที่เป็นห่วง

 

Post a Comment

<< Home