Thursday, March 16, 2006

..10,000 เยน..



ช่วงนี้ดิฉันเริ่มติดการดูทีวีช่อง x-cyte ของ UBC ค่ะ

เมื่อก่อนเป็นคนที่ไม่ชอบดูทีวีเอาเสียเลย และเป็นคนที่อยู่ไม่ติดที่ด้วยค่ะ ชีพจรลงเท้า หาเรื่องไปโน่นมานี่อยู่เสมอ แต่ช่วงนี้อาจเป็นเพราะ แก่แล้ว อย่างที่เคยบอกค่ะ เลยขอพักผ่อน และนั่งอยู่หน้าจอทีวีดีกว่า

อันที่จริง รายการของ UBC ช่องนี้ก็มีที่น่าสนใจหลายรายการ แต่ไม่ได้ติดทุกรายการนะคะ เลือกดูเฉพาะของญี่ปุ่น ไม่ได้ไปตามกระแสหรอกค่ะ แต่ดูไปดูมาน่าสนใจดี น่าติดตาม อาจจะเนื่องมาจากวิธีการดำเนินรายการก็ได้ รายการที่บอกนั้น คือ โกโกริโกะ แล้วก็ยุทธการกะทะเหล็ก

รายการที่ดิฉันติดก็คือ "โกโกริโกะ" ค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะจำผิดหรือเปล่า ด้วยว่าดิฉันมีความสามารถอย่างหนึ่งก็คือ มักจะขี้ลืม หรืออาจเป็นเพราะ ไม่ได้ใส่ใจจำชื่อรายการก็ได้ เพราะคิดว่า ชื่อนั้นสำคัญไฉน (อิอิ แก้ตัวไปได้เรื่อยๆ)

รายการที่บอกนี้ การดำเนินรายการมักจะอยู่ในทำนองที่ว่า แข่งขันกันประหยัด เช่นใช้เงิน 10,000 เยนภายใน1เดือน เป็นต้น ลักษณะรายการจะมีหลากหลายค่ะ บางครั้งเอาผู้แข่งขันมาใช้ชีวิตอยู่ในอพาร์ตเมนต์ แข่งกัน 4คน ให้อยู่คนละห้อง แล้วดูว่า วันสุดท้ายแล้ว ใครจะมีเงินเหลือมากที่สุด

ดิฉันเห็นผู้แข่งขันแต่ละคนแล้วทึ่ง ในความประหยัดของพวกเขามาก เทคนิคบางอย่าง เราอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนเลย เช่น การที่ปล่อยให้ตู้เย็นมีช่องว่างมาก อาจจะทำให้ความเย็นนั้นสูญเปล่าไป หรือไม่ก็ วิธีการถนอมผัก ทำให้เก็บไว้รับประทานได้นานๆ เคยเห็นไหมล่ะคะ เอาถุงพลาสติคสูญญากาศมาใส่ผัก จากนั้นก็เอาไปแช่น้ำร้อน ที่อยู่ในกล่องโฟมใบใหญ่ๆ ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำผักพวกนี้ ไปใส่ในตู้เย็น เป็นวิธีการต้มผักอย่างประหยัด และเก็บไว้ได้นาน (เพิ่งรู้นะนี่!!) หรือไม่ก็วิธีการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเอาขวดน้ำขนาดใหญ่มาตัดก้นขวดทิ้งไป เอาน้ำใส่ลงไป เขียนปริมาตรข้างขวด แล้วกลับหัวลง นำน้ำจากขวดนั้นมาล้างหน้าได้..โดยให้หยดลงช้าๆ...โห!!สุดยอด ของความประหยัด

ยังมีอีกค่ะ มีอยู่ตอนหนึ่ง ผู้เข้าแข่งขัน เลือกที่จะใช้เตาไมโครเวฟ แทนการใช้แก๊ส เนื่องจากประหยัดกว่า ..โอ้ว!! ไม่ยักกะทราบมาก่อนเลยนะคะ

ผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่ง เลือกที่จะไปใช้ชีวิตอยู่ใกล้ทะเล โดยการลงไปจับปลามารับประทานเองก็มี ไม่ต้องไปซื้อหามาจากตลาด อาวุธก็คือ ฉมวกเพียงอันเดียว ประหยัดสุดๆค่ะ แต่ก็อันตรายสุดๆเหมือนกัน เวลาทะเลมีคลื่นลมแรง

อีกตอนหนึ่ง ให้ผู้เข้าแข่งขันไปใช้ชีวิต อยู่บริเวณเกาะที่อยู่ตอนเหนือของประเทศ ซึ่ง อากาศช่วงนั้นหนาวเย็นมาก ช่วงปลายเดือน เงิน10,000 เยนที่ได้มาก็ร่อยหรอ จวนจะหมดแล้ว เข้าต้องบริหารเงินจำนวนนี้ให้ดี และให้เหลือใช้ให้ถึงวันที่ 30ของเดือน ดังนั้น ชายผู้นี้จึงตัดสินใจออกเรือไปหาปลา บางวัน ปลาไม่ติดเบ็ดเลย บางวันเจอพายุ พัดกระหน่ำ จนบ้านเกือบพัง โอ!! อุปสรรคสารพัด จนวันสุดท้าย คือวันที่30 เขาก็สามารถเอาชีวิตรอดกลับบ้านได้

สิ่งที่ชายผู้นี้ได้ จากการแข่งขันครั้งนี้ก็คือ น้ำใจของชาวบ้าน และคุณค่าของอาหาร คุณค่าของข้าวแต่ละเม็ดแต่สิ่งที่ผู้ชมอย่างดิฉันได้ จากการชมรายการนี้ก็คือ ความอดทน ความไม่ย่อท้อ และสำนึกในบุญคุณของธรรมชาติรวมทั้ง วิธีกินอยู่อย่างประหยัดของชาวญี่ปุ่นด้วยค่ะ

แล้วก็ทึ่งอย่างที่สุดด้วยว่า คนพวกนี้ ใช้เงิน10,000 เยน เป็นเวลาหนึ่งเดือนได้ยังไง

ท่านผู้อ่านล่ะคะ ทำได้รึเปล่า?

( ภาพ : Afternoon Chat โดย Kim Sung )

8 Comments:

At 7:26 AM, Anonymous Anonymous said...

:-) ทำไม่ได้จ๊ะ เพราะไม่มีเงินเยน 555! คร๊าบผ้ม..อดทน อดกลั้นและอดออมจ๊ะ..คราวนี้ดูเกมโชว์แล้วย้อนดูตัวน๊า ..สุขสันต์วันศุกร์จ๊ะ

 
At 8:09 AM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีตอนเช้า วันก่อนอ่านพระราชดำรัสทฤษฎีพอเพียงของในหลวงที่บอกว่า เราไม่จำเป็นต้องเป็นเสือ แต่ขอให้อยู่อย่างพอมีพอกิน.. ก็คิดไปว่า ตีความผิดไปหรือเปล่า ทฤษฎีพอเพียง เลยเป็นวิธีปฏิบัติ .ยังชีพ.ที่ไม่เพียงพอสำหรับคนบางคน (รวมแล้วก็หลายคนในประเทศไทย) พอมีพอกิน นั้น พอคิดดูแล้ว ดูท่าจะเหลือด้วยซ้ำไป กินอยู่ได้แบบสบายๆ มีความสุขทีเดียวเชียว ^___^ อืมม คิดถึงบ้านป่า ต้นไม้สีเขียว และรอยยิ้มอบอุ่น บนภูเขา

 
At 2:03 PM, Anonymous Anonymous said...

อ้าวววว วนเข้าเรื่องการเมืองอีกแย้วววววว

เมื่อวานไปสัมมนาของแบงค์ชาติ (และหลายๆที่)
เท่าที่ดู ข้าราชการ ค่อนข้างถนอมคำพูดเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจ กับการเมืองนะ

ยังดูหนังทีวีเก่งเหมือนเดิมนะคุณพยาบาล

BT

 
At 4:03 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someone คะ...เห็นแล้วทึ่งค่ะ เมย์คิดว่าเมย์ทำไม่ได้หรอกค่ะ...แล้วก็งงว่า ปลาที่ญี่ปุ่นทำไมถึงได้ราคาถูกนักน้อ? บางเมนูไม่ถึง100 เยนก็มี

 
At 4:06 PM, Blogger hospitalgirl said...

เห็นด้วยค่ะคุณ Anonymous...แต่ทว่า คนที่พอเพียงต้องมีเพียงพอก่อน จริงมั้ยคะ 5 5 5...บ่อยครั้งที่คิดอย่ากจะไปปลูกผักปลูกหญ้า แล้วไปอยู่ในสวนค่ะ ไม่ต้องมาผจญกับความวุ่นวาย ..น่าจะมีความสุข แบบพอเพียงจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม หากเรา เลือกที่จะใช้ชีวิตแบบนั้น คงต้องไปศึกษา ให้ดีก่อนล่ะค่ะ

 
At 4:10 PM, Blogger hospitalgirl said...

คิดว่าข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง (มั้งคะ) คุณ BT..หรือไม่ ก็คงไม่อยากสร้างความแตกแยกให้มากไปกว่านี้...ทุกคนคงอยากให้เกิดความสามมัคคีในบ้านเมืองของเราค่ะ รวมทั้งเมย์เองด้วย...ส่วนเรื่องดีทีวี คงเป็นเพราะ ไม่อยากออกไปไหน เนื่องจาก แก่แล้ว ออกไปไหนบ่อยๆ ก็เหนื่อย เปลืองแรง เปลืองตังค์ด้วย จริงมั้ยคะ

 
At 3:14 AM, Anonymous Anonymous said...

ติดกัน ทั้งบ้าน มานานแล้ว รายการช่องนี้ เสาร์-อาทิตย์ 3-4 ทุ่ม มันน่าสนุกดี

 
At 3:15 AM, Anonymous Anonymous said...

ติดกัน ทั้งบ้าน มานานแล้ว รายการช่องนี้ เสาร์-อาทิตย์ 3-4 ทุ่ม มันน่าสนุกดี

 

Post a Comment

<< Home