Thursday, March 09, 2006

..ไก่เขี่ย..

พักนี้เขียนตัวหนังสือ ดูแล้วเกือบไม่ใช่ภาษาคนแล้ว

ใครมีความรู้สึกเหมือนกับดิฉันบ้างว่า นับวันตัวหนังสือของตัวเอง ยิ่งเขียนก็ยิ่งหวัด ทั้งๆที่เมื่อก่อนยังไม่ถึงขนาดนี้ ตอนเป็นเด็กจำได้ว่า เคยประกวดคัดลายมือ ได้รางวัลมาด้วยซ้ำ แต่ไหง พอแก่ตัวลง ตัวหนังสือยิ่งอ่านไม่ออกขึ้นทุกวี่ทุกวัน

จำได้ว่า ตอนเป็นเด็ก เห็นตัวหนังสือของผู้ใหญ่ (ในสมัยนั้น) ตัวหนังสือสวย เขียนบรรจง ดูเป็นไทยดี แต่พอถึงรุ่นตัวเอง มักจะถูกปลูกฝังให้เขียนลายมือแบบคนรุ่นใหม่ ยิ่งอักษรไทย ยิ่งเน้นให้เขียนหัวกลม ต่างกับสมัยก่อนนู้นที่ มักจะเขียนหัวบัว (ใครเขียนหัวบัวในสมัยนี้อาจจะถูกล้อได้ ว่าโบราณ อิอิ )

จริงๆ ถ้าเขียนบรรจง ลายมือก็เหมือนคนรุ่นใหม่นะคะ (ทั้งๆที่เป็นคนรุ่นเก่า) แต่อาจจะเป็นเพราะใจร้อน ใจไปก่อน มือเลยไปเร็วด้วย ดังนั้นลายมือเลยยิ่งหวัดไปกันใหญ่

เป็นไปได้ไหมว่า เทคโนโลยีที่เข้ามาในสังคมเรา โดยเฉพาะ การใช้คอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลาย ทำให้ลายมือของคนเรายิ่งแย่ลงเรื่อยๆ การเขียนกับการพิมพ์ เป็นกรรมวิธีที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ค่ะเห็นด้วยไหมคะ? และโดยเฉพาะใน สังคมที่เร่งรีบ ทำให้เราไม่บรรจงประดิษฐ์อะไร รวมทั้งลายมือของเราด้วย

เห็นหลายคนบอกว่า ลายมือของเด็กสมัยใหม่ก็เช่นกัน นี่พูดถึงเด็กจริงๆนะคะ ลายมือไม่เหมือนคนสมัยก่อนเลย อาจเป็นเพราะ เหตุผลที่ดิฉันคาดเดาก็ได้

เชื่อไหมคะ ว่าลายมือคนรุ่นเก่า ดังเช่นป่าป๊าของดิฉัน ลายมือยังสวยอยู่ จนกระทั่งบัดนี้ก็ยังสวยอยู่ แม้ว่า จะเป็นลายมือแบบหวัด หรือบรรจงก็ตาม เทียบกับคนรุ่นใหม่เนี่ย คนละเรื่องเลยทีเดียว

ตัวดิฉันเองก็เถอะ อย่างที่บอกค่ะว่าลายมือ นับวันยิ่งแย่ เวลากรอกข้อความใดๆก็ตาม บางทีวงเล็บไว้ว่า ให้เขียนด้วยตัวบรรจง แต่ลายมือบรรจงกับลายมือที่เขียนหวัดก็ดูไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไรนัก

หลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ลายมือของพวกเรา เปี๊ยนไป๋!!

เวลาเปลี่ยน อะไรหลายอย่างก็เปลี่ยน

ขึ้นอยู่กับว่า จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น..หรือเลวลง

15 Comments:

At 4:08 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณดาว..ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมที่นี่ค่ะ (บ้านหลังใหม่ของเมย์สวยมั้ยคะ อิอิ)..เรื่อง columnist เนี่ย เป็นเพียงความฝันค่ะ 5 5 5...ขอแค่นักเขียนสมัครเล่นก่อนแล้วกันนะคะ....สำหรับลายมือ เพราะเราใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์กันมากไปรึเปล่า ลายมือเราเลยเป็นไก่เขี่ย 5 5 5....ยังไงก็แวะมาบ่อยๆนะคะ ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ :)

 
At 5:29 PM, Anonymous Anonymous said...

งานคงจะรีบมั้ง เขียนไปเขียนมาเลย
ต้อง เร็วเข้าว่า

อย่างเรา นานๆเขียนด้วยลายมือซะที ต้องบรรจง
เขียน.....................

คิดว่าเป็นงานศิลป์แล้วกัน

ที่นี่ฝนตกหนักมากเลย ที่นั่นล่ะ...ตู่

 
At 6:03 PM, Blogger hospitalgirl said...

ถึงตู่..

เอ่อ!!จำได้ว่าเราไม่เคยเห็ตู่เขียนด้วยลายมือหวัดๆ ซะที ไม่เหมือนเรา 5 5 5..ดีแล้วล่ะ คนอื่นจะได้อ่านง่ายๆ ไม่งั้น บาปกรรมนะ อิอิ

เรื่องที่ฝนตก น่าจะดีนะ คลายความร้อนของอากาศไปได้ เพราะ ร้อนเหลือเกินพักนี้..ส่วนที่กรุงเทพ ยังคงร้อนเหมือนเดิม...ฝนไม่ตกเลย (แต่ยังไม่อยากให้ตกด้วยแหละ เพราะ ชมพูพันธุ์ทิพย์บาน..กำลังสวย ถ้าฝนตกลงมาเกรงว่าชะดอกร่วงหมดจ้า

 
At 7:27 AM, Anonymous Anonymous said...

:-)

 
At 7:54 AM, Anonymous Anonymous said...

จำได้ว่า ตอนฝึกคัดลายมือ พี่สาวเป็นคนจัดระเบียบตัวอักษรให้ ถ้าเขียนลอยขึ้นจากพื้นบรรทัด จะถูกถามว่า คนเดินเท้าลอยจากพื้นได้หรือ? แต่ถ้าเขียนแล้วเอียงต่ำกว่าเส้นบรรทัด ก็จะได้ยินคำถามว่า คนดำดินได้หรือ? เขียนตัวเอียงไปข้างหน้าก็ถามว่า จะก้มหน้าก้มตาเดินหรือไง? เขียนตัวเอียงไปข้างหลัง ก็โดนคำถามอีก .. คงเป็นเพราะเหตุนี้ เลยเขียนตัวใหญ่และกลม มาตั้งแต่นั้น :)

 
At 2:11 PM, Anonymous Anonymous said...

คุณเมย์

เลดี้แวะมาเที่ยวบ้านใหม่คุณเมย์ค่ะ // แปลกตา และเพลงเพราะค่ะ // ใช่ค่ะ ลายมือแย่ลงทุกวัน เพราะใช้พิมพ์เสียมาก จะได้แก้ไขได้สะดวก // พอมาเขียนแล้ว รู้สึกมือจะแข็งไปเลย // ยิ่งเด็กรุ่นใหม่ ไม่เคยใช้ปากกาคอแร้ง กับน้ำหมึก // ลายมือบอกอะไรหลาย ๆ อย่าง // เด็กรุ่นใหม่บางคน ไม่สมัครบัตรเครดิต เพราะขี้เกียจเขียน // ฟังแล้วมันเศร้าอะนะ

 
At 2:18 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณ someone..ขอบคุณสำหรับรอยยิ้มยามบ่ายนะคะ

 
At 3:04 PM, Blogger hospitalgirl said...

อ้อ!! เป็นอย่างนี้นี่เอง...คุณ Anonymous คะ...ตอนเด็กๆ เมย์ก็เป็นแบบนั้นเหมือนกันค่ะ เขียนตัวลอยออกจากบรรทัด บางทีก็กลางบรรทัดเลยก็มี แล้วแต่อารมณ์เหมือนกัน บางทีก็โย้หน้า บางทีโย้หลัง อาจเป็นเพราะสายตาเอียงด้วยแหละ ตอนหลังฝึกให้เขียน ตรงๆ ก็ก็ไม่สำเร็จ กลายเป็นไก่เขี่ยไปซะนี่...อย่างที่เห็นดังเช่นทุกวัน อิอิอิ

 
At 3:11 PM, Blogger hospitalgirl said...

โอ้!! คุณเลดี้คะ เมย์จำได้ว่าสมัย อยู่ป.5 ฝึกใช้ปากกาคอเเร้งเหมือนกันค่ะ แต่ละวันหมุกเลอะกระเป๋านักเรียนซะ..เปื้อนไปหมดเลยค่ะ บางวันก็เลอะเสื้อ..แต่พอขึ้น ป.6 สบายหน่อย ได้ใช้ปากกาหมึกซึม..แต่กระนั้นยังไม่ได้ใช้ลูกลื่นนะคะ..กว่าจะได้ใช้ก็ใกล้จบแล้ว...ข้อดีของการเขียนปากกาคอแร้ง ก็คือฝึกให้คัดลายมือ ลายมือจะได้สวยๆ..เห็นข้อดี ตอนโตแล้วล่ะค่ะคุณ เลดี้....ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมกันที่บ้านนี้...มาบ่อยๆนะคะ :)

 
At 3:39 PM, Anonymous Anonymous said...

เค้าว่ากันว่า...ยิ่งเราอายุมากขึ้น
เวลาเราเขียนหนังสือ เราจะไม่ค่อยยกปากกาขึ้น
เส้นสายมันเลยต่อต่อกันไป ทำให้อ่านยากขึ้นกระมัง
...
...
อยากไปเที่ยวด้วยอ่ะ ทั้งสองที่
ว่าแต่ว่า...เธอจะให้ให้เราไปด้วยรึ?

 
At 12:57 PM, Blogger hospitalgirl said...

ท่าทางจะเป็นอย่างที่นกเล็กว่าก็ได้จ้ะ....เราไม่ค่อยได้ยกมือเวลาเขียน ลายมือเลยเป็นไก่เขี่ย อิอิ...

เรื่องไปเที่ยว ว่าจะชวนเพื่อนยุ้ยไปด้วย ไม่รูนกเล้กจะรังเกียจมั้ย ท่าทางน่าหนุก...

แต่อยากให้ไปดู งานไทยเที่ยวไทย อีกหน เพราะ เราซื้อไว้หลังเล็ก หลังเดียว จ้ะ ..เขาค้อ เหลือ750 ต่อคืนเอง ส่วนโนโวเทล 2700 จาก 3-4พันมั้ง

 
At 1:50 PM, Anonymous Anonymous said...

เมย์ อยากไปเขาค้อล่ะ...มีอดีตในวัยเด็ก
วันนี้ว่าจะไปงาน เอ รึว่าจะไปพรุ่งนี้กันดี เธอว่างไหม
ไว้เย็นๆเราโทร.ไปหา

ปล.ไม่อยากให้ชมพูพันธ์ทิพย์ร่วงเลย(เหมือนกัน)

 
At 2:38 PM, Blogger hospitalgirl said...

ไปงานคงไม่ไปแล้วล่ะ นกเล็ก..แต่อยากไปสวนรถไฟจ้ะ..เย็นนี้ จะรอดูแดจังกึม ถ้าจะโทรมา โทรมาก่อน 6โมงเย็นนะ หรือไม่ก็ หลังสองทุ่ม อิอิ ติดแดจังกึม ตอนจบแล้วด้วย ..ส่วนเขาค้อ..มีอดีตยังไง ไปรบกับผู้ก่อการร้ายมาเหรอ หรือว่า เป็นผู้ก่อการร้าย อิอิอิอิ

 
At 8:01 AM, Anonymous Anonymous said...

อืม! น่าคิดเนอะ จริงอย่างคุณว่า สมัยเรียนในวิชาเขียนแบบ ก่อนอาจารย์จะเข้าสอนเราต้องส่งคัดลายมือทุกคาบเรียนและมักจะได้รับคำชมเสมอ และมักจะเป็นมือดร๊าฟงานให้เพื่อนๆ ด้วย แต่ตอนนี้แทบจะเรียกว่าเอา...เขี่ยซะแล้ว แย่มากเลยเนอะ แถมบางทีเขียนภาษาไทยผิดซะอีก เราพึ่งพาเทคโนโลยีมากไปรึเปล่าน๊า ... แล้วเดี๋ยวนี้คุณยังเขียน nurse note ด้วยลายมืออยู่หรือเปล่าล่ะ :-)

 
At 11:28 AM, Blogger hospitalgirl said...

นี่แหละค่ะคุณ someone...เหตุที่ว่าเขียน บันทึกทางการพยาบาลด้วยลายมือ..เขียนไม่รู้จะเขียนยังไงแล้ว เพราะ ทุกอย่างเป็นหลักฐานทางกฏหมาย..เขียนเยอะๆ ก็ทำให้ลายมือเป็นไก่เขีย จนกระทั่งปัจจุบันค่ะ :)

 

Post a Comment

<< Home