Saturday, March 25, 2006

..แพนงไก่ทอด..


“แพนงไก่ทอด”

แปลกไหมคะ ชื่อเมนูอาหารเมนูนี้?

ดิฉันเองเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ แปลกดี แต่พอลิ้มลองรสชาติของอาหารก็เกิดอาการติดอกติดใจ คนที่ไปรับประทานด้วยก็บอกว่าอร่อย จนครั้งต่อๆ มาก็มักจะไม่พลาดกับเมนูอาหารมื้อนี้

คิดว่า ใครที่ถนัดทำอาหารก็คงจะทำได้ไม่ยากนัก กับเมนู แพนงไก่ทอด ดิฉันเองก็เคยทำแพนงค่ะ แต่จำสูตรเครื่องแกงไม่ค่อยจะได้ ส่วนใหญ่อาศัยซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดใกล้บ้าน แต่ไม่ได้ใช้ในทันทีนะคะ ถ้าเป็นสูตรของคุณแม่ ท่านจะให้เติม ผิวมะกรูดกับกะปิลงไปด้วยนิดหน่อย

หากใครที่ไม่อยากจะซื้อน้ำพริกสำเร็จ หากว่าอยากจะทำเอง ก็ทำได้เลยนะคะ แบบว่าใครใคร่โขลก ก็โขลก แฮ่!! เครื่องปรุงของน้ำพริกก็มีดังต่อไปนี้ค่ะ
พริกแห้งแกะเม็ดแช่น้ำพอนิ่ม 9 เม็ด ประมาณ 1/4 ถ้วยตวง
ผิวมะกรูดซอย 1 1/2 ช้อนชา
เกลือ 1 ช้อนชา
ลูกผักชีคั่วป่น 2 ช้อนชา
ยี่หร่าคั่วป่น 1/2 ช้อนชา
ข่าซอย 1 ช้อนชา
ตะไคร้ซอย 2 ช้อนชา
กระเทียมซอย 1/4 ถ้วยตวง
หอมซอย 1/4 ถ้วยตวง
รากผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ
กะปิ 1 ช้อนชา
ถั่วลิสงคั่วโขลกละเอียด 2 ช้อนชา

วิธีทำก็คือ โขลกส่วนผสมน้ำพริกแกงให้ละเอียด

เอาล่ะ ต่อไปก็ เตรียมกะทิมาใส่กะทะ เคี่ยวหัวกะทิพอเดือดแบ่งไว้ 1/4 ถ้วยตวง ที่เหลือเคี่ยวจนแตกมัน ใส่น้ำพริกลงผัดจนหอม เติมหางกะทิไปเรื่อยๆ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล จนรสชาติได้ที่แล้ว พักไว้ก่อน

ขั้นตอนต่อไป ผสมแป้งโกกิ (หรือฉลากทองก็ได้ แล้วแต่ความชอบ) กับน้ำ ดูส่วนผสมข้างซองก็ได้ค่ะ เลือกไก่ เอาเนื้อไก่ ส่วนอกหรือสะโพกก็ได้ เลาะกระดูกออกให้หมด ให้เหลือแต่เนื้อ เอาเนื้อไก่ มา ชุบแป้งทอด ให้เหลืองกรอบ (อย่าไหม้นะคะ) สุกแล้ว นำมาใส่จาน หั่นให้เป็นชิ้นๆ

จากนั้น หาใบมะกรูดหั่นฝอย (หาแถวไหนดี...ก็หั่นเองเองสิคะ อิอิ ) มาโรยบนไก่ทอด เวลาจะรับประทานก็เสิร์ฟ โดยการ นำไก่ทอดที่โรยด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย มาวางบนจานที่สวยงาม ดิฉันชอบจานสีดำค่ะ ที่คนญี่ปุ่นมักจะใช้ใส่อาหาร พอเอาไก่ทอดวางบนนั้น โห!! สีสันสวยงาม จากนั้นนำน้ำพริกแพนงที่ผัดไว้มาราดบนไก่ทอด รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยสุดๆ

เป็นไงคะ น่าอร่อยไหมล่ะ

ลองวันนี้เลยสิคะ

( ภาพ : In love โดย Robert Marcus )



7 Comments:

At 3:52 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณลุง...เต็มที่เลยค่ะ สำหรับความเผ็ด..แต่ระวังหน่อยนะคะ เผ็ดมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพนัก..ยังไงก็ ขอให้รับประทานให้อร่อยนะคะ..วันนี้ไปที่ไหนก็มีแต่เรื่องร้อนๆของการเมือง..เข้ามาพักที่นี่ให้สบาย แล้วทานอาหารอร่อยๆกันดีกว่านะคะคุณลุง :)

 
At 6:41 PM, Blogger Jess said...

แวะมาชิมแพนงไก่ทอดกับข้าวสวยร้อนๆ่เป็นอาหารเช้าค่ะคุณเมย์ .... เมนูน่ารับประทานอีกแล้วที่ Blogger นี่น่าจะมี Printable Version เหมือน Mblog ีนะคะคุณเมย์เจสจะไ้ด้พิมพ์ออกมาลองทำบ้างแต่อ่านในนี้ก็ไ้ด้ค่ะ อ่าน Blog คุณเมย์ ทีไรได้เมนูน่าทานได้รู้จักร้านอาหารอร่อยๆในกรุงเทพเพิ่มขึ้นทุกครั้ง ... เดี๋ยวเจสจะซื้อของมาตกแต่งบ้านตัวเองให้เยอะหน่อย มาเป็นเพื่อนบ้านกับคุณเมย์ค่ะ จริงๆเจสซื้อ "บ้านใหม่" ตั้งแต่ต้นปีเลยนะคะคุณเมย์แต่ไม่ค่อยได้มาดูแลเท่าไหร่เดี๋ยวต้องหมั่นมาทำความสะอาด ปัดฝุ่น กวาดหยากไย่บ่อยๆแล้วค่ะ อิอิ ... สุขสันต์ค่ำคืนวันจันทร์นะคะคุณเมย์ :)

 
At 7:41 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดียามค่ำที่เมืองไทยนะคะคุณเจส..แหม!! แวะมาชิมวันนี้ เกรงว่า แพนงจะเสียซะก่อนสิคะ..5 5 5 ล้อเล่นค่ะ เมย์ใส่ตู้เย็นไว้แล้ว วันนี้ เอามาอุ่นให้คุณเจสรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆนะคะ...ความอร่อยน่าจะยังมีอยู่ค่ะ :)

คุณเจส ทิ้งบ้านไว้ ไม่ยอมมาปัดกวาด หยากไย่ขึ้นหมดแล้ว ช่วงนี้งานหนักหน่อยนะคะ ต้องมาทำความสะอาดยกใหญ่...เป็นกำลังใจให้ค่ะ อิอิ..ตั้งแต่ย้ายเข้ามาที่นี่ ก็พบกับชีวิตที่สงบพอสมควรนะคะคุณเจส ไม่ต้องรบรากับใคร ..เจ้าของหมู่บ้าน เปิดโดกาสให้ลูกบ้านอย่างพวกเรามีอิสระทางความคิดเห็นค่ะ...นี่แหละที่เมย์ชอบ ถึงแม้จะเงียบไปหน่อย แต่ก็สุขใจดี..เมยืไปเคาะประตูบ้านคุณเจสหลายหนแล้วค่ะ แต่เจ้าของบ้าน ไม่ยอมอยู่บ้าน......วันนี้ขอบคุณที่แวะมานะคะ แล้ววันหลังจะพาเที่ยว หรือไม่จะนำเมนูอร่อยๆมาฝากกันอีก ..แล้วเมย์จะแวะไปเยี่ยมอีกนะคะ :)

 
At 2:09 PM, Anonymous Anonymous said...

อุ๊ยยย ! น่าทานจัง สงสัยต้องหาแม่ครัวทำให้ทานซะแย้ว !! :-) ไปทานที่ไหนน๊า จะได้ตามไปทดลองบ้าง

 
At 3:18 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someone คะ..ต้องฝึกทำเองก่อนค่ะ ไว้แข่งกับแม่ครัวไง อ้อ!! อย่าลืม พริ้นไปให้แม่ครัวอ่านด้วยนะคะ...เพราะเป็นเมนูแปลก อาจจะไม่คุ้นเท่าไร อิอิ

 
At 5:39 PM, Anonymous Anonymous said...

ได้ผลไงเดี๋ยวจะรายงานผลครับ แม่ครัวใหญ่ ^_^

 
At 1:29 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณ lonelyheart ..อย่าลืมแจ้งผลนะคะ..อ้อ!! เมย์ไม่บังอาจเป็นแม่ครัวใหญ่หรอกค่ะ ..วันก่อนแค่ทำยำมาม่า ไม่ได้อร่อยเลย..เนื่องจากเราเลือกเส้นไม่ถูกเองแหละ คราวหน้าคราวหลังจะแก้ตัวใหม่..อิอิ

 

Post a Comment

<< Home