Tuesday, March 21, 2006

..Zathura..



ใครไปดูภาพยนตร์เรื่อง Zathura มาแล้วบ้าง?

ดิฉันมีโอกาสไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้มาแล้ว ทั้งเรื่องจะเป็นเรื่องราวของสองพี่น้องที่ทะเลาะกันเป็นอาจิณ อันที่จริง ครอบครัวนี้ มีลูก3คน คนแรกเป็นลูกสาว อยู่ในช่วงวัยรุ่น ส่วนลูกชาย2คน อายุไม่ห่างกันมากนัก จากการเดา คงไม่เกิน5ปี ดังนั้นทั้งสองคนมักจะทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำ

พี่ชายเป็นคนที่ฉลาด เก่งหลายๆอย่างจนทำให้มองว่าน้องชายเป็นตัวยุ่ง โดยเฉพาะครอบครัวนี้ พ่อแม่แยกทางกัน ลูกๆ จะมีเวลาอยู่กับพ่อและแม่ สัปดาห์ละ3-4วัน สลับกันไป แต่สัปดาห์นี้ถึงคิวที่จะต้องอยู่กับผู้เป็นพ่อ ซึ่งบ้านของพ่อ เป็นบ้านเก่าที่เกิดจากการขายต่อ คิดว่าคงย้ายเข้ามาได้ไม่นานนัก และในบ้านนี้มีลิฟท์ส่งของอยู่ในบ้านด้วย ชั้นล่างสุดของบ้านจะเป็นห้องใต้ดิน และลิฟท์ตัวนี้ สามารถพาไปถึงที่นั่นได้

แต่ด้วยความที่เป็นเด็กที่ซนและอยากรู้อยากเห็น น้องชายคนเล็กชอบเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในลิฟท์เป็นประจำ วันหนึ่งตอนที่ทะเลาะกับพี่ชายของเขา เขาก็ใช้ลิฟท์ลงไปถึงชั้นล่าง และบังเอิญไปพบกับกล่องเกมส์ ที่ข้างกล่องเขียนไว้ว่า Zathura ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เขานำเกมส์กล่องนี้มาเล่นกับพี่ชายของเขา

ลักษณะเกมส์จะคล้ายกับเกมส์งูไต่บันได แต่แทนที่จะเราจะเลื่อนตัวเดินได้เอง ในเกมส์ก็เลื่อนได้เองโดยอัตโนมัติ หลังจากที่ไขลาน และกดปุ่ม จากนั้น ก็จะมีการ์ดออกมาจากช่อง ผู้เล่นต้องอ่านการ์ด ซึ่งจะเหมือนกับคำทำนาย และในระหว่างที่เล่นเกมส์ก็มีแต่เรื่องร้ายๆเกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่

สิ่งที่ไม่คาดฝันตั้งแต่เริ่มแรกที่เดินก็คือ อยู่ๆ บ้านของพวกเขา หลุดเข้าไปอยู่นอกโลกได้อย่างไรก็ไม่มีใครทราบได้ แต่พวกเขารู้ว่า สิ่งรอบตัวเขาคือดวงดาวในระบบสุริยจักรวาล และเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นต่างๆนานา ไม่ได้ทำให้พวกเขารักกันมากขึ้นเลย มีแต่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่จบไม่สิ้น

แต่ไม่ใช่ว่าในเกมส์มีแต่เรื่องที่ไม่ดี การ์ด ที่ดีคือการ์ดที่เป็นสีทอง( มีไม่กี่ใบ ) เช่นอธิษฐาน เมื่อเห็นดาวตก พอผู้ที่เป็นพี่ชายได้การ์ดทอง แล้วสิ่งที่อธิษฐานเป็นสิ่งที่เด็กๆคิด ตอนแรก คนดูน่าจะคิดว่า สิ่งที่เขาขอก็คือ น่าจะอยากให้น้องชายหายไปจากโลก เพราะ เขารู้สึกเกลียดน้องชายของเขาเหลือเกิน แต่เขาไม่ได้ขอในสิ่งที่ไม่ดีเช่นนั้น

ช่วงนั้น เป็นช่วงที่น้องชาย จับได้การ์ด อันที่บอกว่า ต้องช่วยมนุษย์อวกาศ เมื่อเป็นดังนั้น ก็มีมนุษย์อวกาศมาที่บ้านจริงๆ และสองพี่น้องนี้หารู้ไม่ว่า คนผู้นี้เป็นตัวของผู้พี่ในอนาคต เขาลอดผ่านช่องที่ข้ามมิติของกาลเวลาเข้ามา และแน่นอน เคยเล่นเกมส์นี้ เมื่ออดีต และเคยอธิษฐานให้ไม่มีน้องชายอยู่ในชีวิตของเขา แต่พอน้องชายหายไปจริงๆ เขาจึงรู้สึกผิด และอยากได้น้องชายกลับมา แต่ทำอย่างนั้นไม่ได้แล้ว เขาจึงได้ให้ข้อคิดเรื่องนี้ แก่สองพี่น้อง สองพี่น้อง (ซึ่งก็คือ ตัวเขาและน้องชายของเขาในอดีต)

เหตุการณ์ผ่านไป อย่างตื่นเต้นและทุลักทุเล จนกระทั่งเกมส์สิ้นสุดลง สิ่งที่ เด็กผู้ชายสองคนนี้ได้รับจากการเล่นเกมส์ Zathura ก็คือพี่น้อง ควรจะมีความรักและสามัคคีกัน

ดูหนังจบแล้ว ดิฉันอยากให้ พี่น้องคนไทย ไปดูหนังเรื่องนี้จริงๆเล้ย

ดูแล้วจะได้ไม่ตีกันยังไงล่ะคะ

4 Comments:

At 7:29 AM, Anonymous Anonymous said...

:-) ขอบคุณที่บอกเล่า เดี๋ยวจะตามไปดู

 
At 2:24 PM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดี / ผ่านมาต้องแวะ : ไม่ได้ดูหนังก็ฟังเพลงที่ให้ไว้ก่อนก็ยังดีนะ ก่อน ๆ เคยชอบดู อยากดู ผ่อนคลาย สยาย ได้คิด ได้บันเทิง /ปัจจุบันยังอยากดู แต่ไม่ถนัดคนเดียวเสียแล้ว ต้องรอหวังลูกหลาน นำพาไป ขอบใจที่สรุปมาพอเดาภาพก็น่าสนุก เพลินชีวิต ทุกมนุษย์คล้ายกันนั่นแหละ แต่ไม่อยากให้ชี้นำหวนวก เข้าหา เปรียบเทียบสังคมอื่น ๆ รู้สึกสะดุด เพราะเราเลี่ยงเสาะเสพย์สิ่งรื่นรมย์.ในที่อื่น- บ้านอื่น -บล๊อกอื่น-(...?...)จะพบสิ่งที่ไม่สบอารมย์มากขึ้น ...ถ้าไม่เบื่อจะแวะมาคุยอีก ฮี่ม! ลุงเป็นคนขวางโลกไหม ?

 
At 6:47 PM, Blogger hospitalgirl said...

ดูหนังให้สนุกนะคะคุณ someone

 
At 6:50 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณลุง psid การดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้ ก็เป็นไปตามเกมส์ค่ะ ตื่นเต้นเหมือนกัน..ตื่นเต้นแบบเด็กๆ แต่ก็ได้ข้อคิด อย่างที่หนูบอกค่ะ แต่แหม !!! อดไม่ได้จริงๆ ที่จะเหน็บแนม สิ่งที่อยู่รอบๆตัวน่ะค่ะ ..โอเค!! เอาเป็นว่า จะพยายามไม่วก เข้าหาอีกก็แล้วกัน เดี๋ยวคนอ่านจะเบื่อซะก่อน 5 5 5 ขอบคุณค่ะคุณลุง

 

Post a Comment

<< Home