Saturday, April 22, 2006

..Pretzel..



ใครชอบรับประทาน Pretzel บ้างยกมือขึ้น?..

เมื่อพูดถึง Pretzel แทบทุกคนก็ต้องนึกถึง pretzel ที่ร้าน Auntie Anne’s เป็นที่แรกแน่นอน ดิฉันก็หนึ่งในนั้น โดยปกติแล้ว ไม่พิสมัย การเข้าร้าน เบเกอรี่ หรือ fast food เท่าไรนัก (ไม่ใช่ชอบ slow food หรอกนะคะ ) แต่ที่รู้จัก pretzel ของที่นี่ได้ เพราะ กระหายน้ำนั่นแหละค่ะ เห็นน้ำสตรอเบอรี่ปั่น ก็เลยแจ้นเข้าไปหานั่นแหละ ดิฉันเลยรู้จักกับ pretzel จนได้

ประวัติความเป็นมาของ pretzel นั้น ว่ากันว่าแรกเริ่มเดิมทีเกิดที่ประเทศอิตาลี เมื่อปี ค.ศ 610 โดยที่บาทหลวง อยากให้รางวัลแก่เด็กๆ จึงเอาแป้งมาปั้นเป็นแท่งยาวๆ แล้ว นำมาขดแล้วไขว้กันให้เป็นรูปคล้ายๆกับแขนที่ไขว้กันเวลาสวดมนต์ ในเวลาต่อมา ขนมชนิดนี้ก็ได้รับความนิยมไปทั่วทวีปยุโรป และอเมริกา (ในยุคต่อๆมา ก็มีอะไรหลายอย่างที่ฮิตเหมือนกันนะคะ เมื่อวาน ดิฉันไปเดินเล่นแถวซอยละลายทรัพย์ ขนม Rotiboy ยังมีขายแถวนั้นเลย เลยไม่แน่ใจว่า Rotiboy มีแบบ MLM แล้วหรือนี่ อิอิอิ)

พูดถึงเรื่อง pretzel ต่อกันดีกว่าค่ะ ท่านผู้อ่านที่นิยมชมชอบขนมชนิดนี้ เคยสังเกตความแตกต่างกันบ้างไหมคะ ว่า แต่ละสาขาทำรสชาติ ของ pretzel ไม่เหมือนกัน

Auntie Anne’s มีสาขาในประเทศไทย อยู่ 55 สาขาแล้ว ส่วนตัวดิฉันเองนั้นได้ตระเวนลิ้มลองรสชาติของ ขนมที่ว่านี้ มาหลายที่แล้วค่ะ ชอบ แบบ original แล้วก็ original stick เพราะรสชาติจืดๆปนเค็มหน่อยๆ (ไม่ใช่ดิฉันเค็มนะคะ เลยชอบรสนี้) ส่วนรสอื่นท่าทางจะหวาน เลยไม่เลือกรับประทาน อีกอย่างชอบเม็ดงาขาวที่โรยๆ บนตัวขนมปัง ด้วย

เวลารับประทาน pretzel เราต้องรับประทานตอนที่เพิ่งเอาออกมาจากเตาอบใหม่ๆ แป้งจะนุ่ม แล้วก็เหนียวกำลังพอดีเชียวล่ะ

พอเปรียบเทียบรสชาติ ของแต่ละสาขา ดิฉันว่า Auntie Anne’s ที่ Central ชิดลม อร่อยถูกปากที่สุดค่ะ ส่วนที่ Central ปิ่นเกล้า แป้งจะแข็ง และชืดไปนิด ส่วน Auntie Anne’s สาขา Century (อนุสาวรีย์ชัย) ยังทำรสชาติยังไม่กลมกล่อมเท่าที่ควร เอ!! หรืออาจเป็นเพราะ เพิ่งเปิดตัวสาขาได้ไม่นานนัก ล่าสุด เมื่อวานนี้ มีโอกาสไปเดินซื้อของที่ โลตัส สาขาถนนบรรทัดทอง pretzel ที่นั่นมีรสเค็มนำค่ะ ท่านผู้อ่านขา แปลกดี ที่จริงน่าจะเป็นสูตรเดียวกัน แต่ไหง ลองมาแต่ละสาขา รสชาติมันต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

ถึงจะติ จะชม แต่ pretzel ก็ยังเป็นขนมในดวงใจของดิฉันล่ะน่า แต่ถ้าทานเยอะๆ อาจจะติดคอคนที่อยู่ในวัยสูงอายุได้นะคะ ฉะนั้นกลั้วคอด้วย น้ำสตรอเบอรี่ปั่นสักนิด ท่านจะชื่นใจนะคะ

อ้อ!! มีเรื่องแปลกใจนิดหนึ่ง เมื่อวานไปเดินหาซื้อหลอดกาแฟ ที่โลตัส หลอดสีฟ้า เหมือนที่ Auntie Anne’s ที่นี่ไม่ยักกะมีขายค่ะ พอไปถามที่ Auntie Anne’s พนักงานที่นั่นบอกว่า หลอดแบบนี้ส่งมาจากอเมริกา โอ!! พระเจ้า คนไทยผลิตหลอดกาแฟ แบบนี้ไม่เป็นรึไง

ใยจึงต้องนำเข้าจาก อ-เม-ริ-กา !!..

หมายเหตุ : บล็อควันนี้ไม่ได้เขียนขึ้นเพราะได้รับค่าโฆษณาแต่อย่างใดนะคะ


( ภาพ : sweet rest โดย Pino )

2 Comments:

At 8:00 AM, Anonymous Anonymous said...

:-) คุณเมย์เนี่ยน่าจะเป็นคนทำอาหารอร่อยนะ เพราะแยกแยะความแตกต่างของรสชาติได้ขนาดนี้ อิอิ ...หาหลอดและอุปกรณ์การทำบุญ/ทานเหรอจ๊ะ เดือนนี้ร่วมกันทำอะไรเหรอจ๊ะ

 
At 1:58 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะคุณ someone..เรื่องทำอาหารอร่อยน่ะ ไม่แน่ใจค่ะ..อาหารเป็นบางอย่างมั้งคะ..อิอิ เมย์ก็ว่าอร่อยเหมือนกันนะคะ ถูกปากตัวเอง ไม่แน่ใจว่าถูกปากคนอื่นรึเปล่า (แต่แหม ชมกันเยอะเลยนะคะ เอิ้กๆๆๆ..ขี้โม้ไปหน่อย ..:p)..สำหรับเรื่องหลอดน่ะ..หามาจัดบูธน่ะค่ะ..ขอเป็นสีเดียวกับสีของบริษัทค่ะ น่าจะดีกว่า แต่หายากเหลือเกิ๊นนน

 

Post a Comment

<< Home