Tuesday, May 02, 2006

..เหนื่อย..


ช่วงนี้กลับมาจากงานแล้วแทบสลบ ..

บางวันเลิกงานแล้วนอนดูทีวี เผลอหลับหน้าทีวีก็มี เอ!!หรือว่าเป็นเพราะสังขาร คิดไปคิดมาไม่น่าจะใช่ อายุก็ไม่ได้อยู่ในขั้นที่เรียกว่าแก่หงำเหงือก

เมื่อพิจารณาหลายตลบแล้ว ดิฉันเหนื่อยมาก กับการทำงานเพราะลักษณะงานบริการของสมัยนี้หนักกว่าสมัยก่อนเยอะ ดิฉันจำได้เมื่อสมัยเรียน ยิ่งตอนที่ฝึกงานยิ่งแล้ว งานที่ทำล้วนแต่เป็นงานของพยาบาลจริงๆ อาจารย์ท่านเคยสอนว่างานของพวกเราเน้นการให้บริการแบบ professional job ไม่ใช่แบบ social job

ไอ้เจ้า professional jobกับ social job ฟังชื่อดู ก็เห็นว่ามันก็ต่างกันอยู่แล้ว เมื่อคนไข้ถูกเข้ามา ให้พวกเราดุแล งานของพวกเราก็คือดูแลคนป่วยจริงๆ ไม่ต้องมานั่งเจ๊าะแจ๊ะอะไรมากมายนัก คนไข้จะเห็นว่าหมอกับพยาบาล เป็นผู้ช่วยดูแลพวกเข้าให้หายและฟื้นจากอาการเจ็บ อาการป่วยไข้ทั้งหลาย ดังนั้นมิตรภาพระหว่างคนไข้หรือแม้กระทั่งญาติก็ตาม ซึ่งท่านเหล่านี้เป็นผู้มาใช้บริการ งานบริการสุขภาพ แต่ปัจจุบันนี้ จะเห็นว่า สถานการณ์เปลี่ยนไป งานบริการด้านสุขภาพมันจะมีทุกอย่างมารวมกัน งานจะเน้นด้านการประสานงานมากขึ้น หลายครั้งที่ การประสานงานจะเปลี่ยนเป็น "การประสานงาน" ทั้งประสานงา กับแผนกอื่นหรือไม่ก็ผู้มาใช้บริการก็ตาม

หลายปีที่แล้ว คนไข้จะเป็นมิตรกับพวกเรามากกว่านี้ หลายท่านที่หายจากอาการเจ็บป่วย บ่อยครั้งที่แวะเข้ามาเยี่ยมพวกเรา ความสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลกับคนไข้ จะอบอุ่นกว่านี้ เมื่อเกิดปัญหาเรื่องใหญ่ ก็กลายเป็นเรื่องเล็กลงมาได้ ไม่เหมือนสมัยนี้ หลายต่อหลายครั้ง ปัญหาเรื่องเล็กน้อย ก็สามารถทำให้เป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาได้

เมื่อก่อนไม่มีระบบคุณภาพเข้ามาตรวจสอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเราไม่ได้ทำงานไม่มีคุณภาพ ที่พูดนี่ไม่ได้ต่อต้านระบบการตรวจสอบคุณภาพหรืออะไรทั้งสิ้น เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตขึ้นมา เนื่องจากตนเองทำงานมาเป็นเวลานานพอสมควรและไม่เคยเปลี่ยนที่ทำงาน ดังนั้นจึงสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ได้

จริงอยู่ การแข่งขันระหว่างธุรกิจสุขภาพในปัจจุบันนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ และดุเดือดเลือดพล่านมากขึ้นทุกวี่ทุกวัน สิ่งแรกที่ลูกค้าคำนึงถึงก็คือคุณภาพการบริการ โรงพยาบาลแต่ละแห่งก็เน้นในเรื่องนี้กันมาก แต่ที่ต่างกันก็คือ value added ที่เพิ่มขึ้นมา หลายสิ่งที่รวมอยู่ใน value added นี่แหละที่ทำให้พวกเราเครียด อีกประการหนึ่งฟันเฟืองที่สำคัญ ในองค์กรก็คือ แผนกการตลาดขององค์กร

เราจะเห็นว่าแทบทุกโรงพยาบาลจะมี package อะไรต่างๆขึ้นมาเป็นส่วนประกอบของแผนการตลาด เพื่อจะเป็นข้อเสนอที่จะเพิ่มยอดผู้มาใช้บริการ ซึ่งบ่อยครั้งก็ทำให้ผู้มาใช้บริการและผู้ให้บริการสับสนในประเภทขององค์กรเอง และแยกไม่ออกว่าเป็น package รักษาโรค หรือ package ท่องเที่ยวกันแน่ อันที่จริง ไม่มีเรื่องท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้องเลย แต่ระบบทำให้ผู้เกี่ยวข้องสับสน บ่อยครั้งผู้มาใช้บริการจะคิดว่า พวกเราคือพนักงานโรงแรม ก็เห็นใจนะคะ ในเมื่อจ่ายเงินมาก ก็ต้องเรียกร้องบริการให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป บางคนใช้บริการแบบ คุ้มเกินคุ้มด้วยซ้ำ แฮ่!!

เอ!!กำลังนึกทบทวนอยู่ว่า เวลาไปเที่ยวแล้วพักตามโรงแรมเนี่ย เราเรียกร้องอะไรแบบนี้หรือเปล่า จริงๆเวลาไปใช้บริการที่ไหน ก็จะคำนึงถึงใจเขาใจเราเหมือนกันนะ

อีกประการหนึ่ง ทางโรงพยาบาลจะมีข้อเสนอเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ และลูกค้าก็จะมีข้อเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ผู้ที่ลำบากก็คือผู้ปฏิบัติ

เฮ้อ!! ในเมื่อมันเป็นอย่างนี้ แล้วถึงจะลำบากแค่ไหน เราก็ต้องปรับตัวให้ได้ ตามกลไกของสังคม .. เนาะ ..


( ภาพ : Earth and Clay โดย Barton Dawna )

6 Comments:

At 3:04 PM, Anonymous Anonymous said...

น่าเห็นใจคนทำงานในโรงพยาบาลเนอะ ส่วนมากก็มีแต่เรื่องที่ไม่น่ารื่นรมย์อยู่แล้ว แล้วยังต้องบริการให้ประทับใจอีก แต่ก็เอาน๊ะ เดี๋ยวก็ได้ไปเที่ยวพักผ่อนแล้ว คิดซะว่าได้ทำงานก็ดีกว่าไม่มีงานทำแหละน๊ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะ...ไอ้มดแดง อิอิ ;-)
อ่านแล้วก็ให้มีกำลังใจในการทำงานเหมือนกันนะ เพราะว่าช่วงนี้ก็งานเยอะม๊ากกก เหมือนกัน ได้นอนวันละแค่ 4-5 ชม. เฮ้อ! ทำงานเป็นเพื่อนกันนะ ^__^

 
At 10:31 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีตอนค่ำค่ะคุณ someone..กว่าจะได้หยุดก็อีกหลายวันค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ..พักผ่อนให้เพียงพอ 4-5ชั่วโมงมันน้อยไปนะคะ เดี๋ยวร่างกายล้าซะก่อน ล้มหมอนนอนเสื่อเดี๋ยวยุ่งนะคะ ..ดำเนินชีวิตให้พอดีดีกว่า :)

 
At 11:35 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณที่แนะนำจ๊ะ แต่ทำไงได้ รับงานมาแล้วก็ต้องทำตามหน้าที่จ๊ะ อดทนอีกนิดเพื่อรางวัลของชีวิตอีกหน่อย ก็พอทนได้จ๊ะ แต่ตอนนี้หวัดรับประทานเสียแล้ว ไอค๊อกแค็กและก็เจ็บคอซะแล้ว..จะบอกว่าหวัดดี ก็คงจะไม่ได้เสียแล้วนะดิ..อิอิ

 
At 11:52 AM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someone หายรึยังคะ..ตอนนี้อากาศเปลี่ยน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..ตกลงหวัดไม่ดีแน่อน แต่ยังไงก็..สวัสดีค่ะ อิอิ

 
At 12:03 PM, Anonymous Anonymous said...

อาการดีขึ้นแล้วจ๊ะ ขอบคุณที่เป็นห่วง (เหมาเอาเองก็ได้ อิอิ ) ได้น้ำผึ้งผสมมะนาวสูตรเด็ดมา กีขึ้นแล้วจ๊ะ ...ยังไงก็สวัสดีนะจ๊ะ :-)

 
At 7:49 PM, Blogger hospitalgirl said...

ดีใจด้วยนะคะคุณ someone ที่อาการดีขึ้น ยังไง ก็ถนอมสุขภาพด้วยนะคะ

 

Post a Comment

<< Home