Monday, May 22, 2006

..สมควรถูกประณาม..


หลายวันก่อนมีคนไข้ที่ตั้งครรภ์คนหนึ่งมา admit ด้วย โรคหูชั้นกลางอักเสบ ..

หูชั้นกลางอักเสบ (Otitis Media) หรือภาษาชาวบ้านที่เรามักจะคุ้นเคยกันว่าโรคหูน้ำหนวกนั่นเอง อาการของโรคนี้ก็คือ มักมีอาการปวดหูมาก และพบร่วมกับการเป็นหวัด คออักเสบ หรือมีความบกพร่องในการทำงาน ของท่อปรับความดันที่ต่อเชื่อมระหว่างหูชั้นกลางและคอ บางคนอาการเหมือนกับคนหูตึงเลยก็มี แต่ผู้ป่วยจะมีอาการเหล่านี้ราวๆ หนึ่งถึงสองสัปดาห์เท่านั้น ถ้ารักษาถูกทาง และปฏิบัติตัวได้เหมาะสม อาการจะค่อยๆดีขึ้น และหายป่วยในที่สุด

คนไข้ของดิฉันคนนี้ก็เช่นกัน นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ราวๆ4-5วัน ก็สามารถกลับบ้านได้ ระหว่างที่พักอยู่ในโรงพยาบาลจะมีสามี และเด็กรับใช้ ที่สลับกันมาดูแลเธอ รุ่นน้องที่อยู่เวรในเวลากลางคืนเล่าให้ฟังว่า คืนหนึ่งสามีของเธอมาเฝ้า แต่ตอนที่มาเฝ้านั้น สภาพที่พบก็คือดื่มเหล้าจนเมามาย พูดจาแทะโลม และกริยารุ่มร่ามจนน้องคนนี้ไม่กล้าเข้ามาในห้องคนไข้คนนี้แต่เพียงลำพัง ต้องพาผู้ช่วยเข้าไปด้วยทุกครั้ง บางครั้งมีงานในห้องอื่นติดพันอยู่ก็ต้องลากกันเข้าไปด้วย

เมื่อวันสองวันนี้ก็เช่นกัน ดิฉันก็พบเจอด้วยตัวเอง จนได้ คนไข้ถามดิฉันเรื่องอาการหูอื้อที่เธอเป็นอยู่ พอได้รับคำอธิบาย ก็เข้าใจดี แต่ผู้ที่เป็นสามีที่นั่งข้างๆเธอนี่แหละค่ะ มีคำถามต่อจนได้ เป็นต้นว่า แล้วนั่งรถได้ไหม? ดิฉันก็ตอบไปว่า นั่งรถได้แต่ไม่ควรจะนั่งรถขึ้นไปบนภูเขา คนปกติก็หูอื้ออยู่แล้ว คนไข้คนนี้ มีอาการแบบนี้ ขืนนั่งรถขึ้นภูเขา คงไม่หายในเร็ววันแน่ๆ

แล้วยังมีอีกค่ะ นั่งรถแล้วยังมีคำถามว่า งั้นก็นั่งเครื่องบินไม่ได้สิ ดิฉันก็ตอบว่า ช่วงนี้อย่าเพิ่งเลย รอให้หายดีกว่า อีกประการหนึ่ง ถ้าอายุครรภ์มากๆคุณหมอ ก็ไม่แนะนำให้นั่งเครื่องบินในระยะทางไกลๆ ด้วยซ้ำ และเมื่อดิฉันตอบคำถามดังกล่าวไปแล้ว ผู้ชายคนนี้ก็ถามต่อไปว่า “แล้วทำการบ้านได้ไหม?” ดิฉันตอบกลับไปว่า คงต้องถามคุณหมอหรือตัวภรรยาของคุณเอง หรือไม่ก็ให้ใช้วิจารณญาณก็แล้วกันค่ะ

ถ้าคุณผู้อ่านถูกถามด้วยคำถามแบบนี้จะรู้สึกอย่างไรบ้างคะ หรือไม่ก็เมื่ออ่านถึงตอนนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ดิฉันรู้สึกว่า ดิฉันถูกคุกคามทางเพศด้วยซ้ำ (เอ!! หรือว่าดิฉันคิดมากไปหน่อยหรือเปล่านี่?) ปกติแล้ว ถ้าจะตั้งคำถามประเภทนี้ ควรจะถามกับแพทย์เอง (สังเกตว่าเวลาแพทย์มาเยี่ยม คุณสามีไม่เห็นสนใจคุณหมอหรือคุณภรรยาเท่าไรเลย) หรือไม่ก็ตั้งคำถามให้ดูสุภาพกว่านี้ น่าจะเหมาะสมกว่า

เวรกรรมจริงๆนะคะ ตัวภรรยานอนป่วยอยู่และตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ แทนที่จะตั้งหน้าตั้งตาดูแลภรรยาและห่วงทารกในครรภ์ แต่ตัวผู้เป็นสามีกลับคิดถึงแต่เรื่องพวกนี้ แย่นะคะ ถ้าดิฉันเป็นภรรยาของคุณคนนี้ คงละอายแก่ใจ ในคำถามที่ผู้เป็นสามีถามพยาบาล

การถูกคุกคามทางเพศนี่พบเห็นได้ทั่วไปเลย ในยุคนี้สมัยนี้ บางครั้งก็เป็นเรื่องเล็กน้อยที่หลายๆคนมักจะมองข้ามไป แต่บางครั้ง ก็เป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่ควรจะมองข้าม ดังที่เราเห็นจากข่าวเมื่อหลายวันที่แล้ว

ผู้ชายแบบนี้สมควรได้รับการประณามเป็นอย่างยิ่งค่ะ ..


( ภาพ : Good Day Light โดย Dalton Brown Alice )

6 Comments:

At 10:52 AM, Anonymous Anonymous said...

เฮ้อ! น่าสงสารภรรยาของเขานะ และน่าเห็นใจคุณด้วยที่เจอกับคนประเภทนี้เข้า สมควรประนามเป็นอย่างยิ่ง และน่าชื่นชมนะที่รับมือกับคนประเภทนี้ได้อย่างดี :-)

 
At 3:42 AM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ someone คะ..เมย์คิดว่าเป็นกรรมของภรรยาเค้าค่ะ ...จะว่าอะไรมั้ย ถ้าจะติงคำว่า "ประณาม" ...เขียนอย่างนี้ถูกกว่านะคะ (เปิดพจนานุกรมแล้วนะคะเนี่ย) อิอิ

 
At 8:09 AM, Anonymous Anonymous said...

แหม จะว่าอะไรได้ล่ะจ๊ะ ได้แต่บอกขอโทษทีจ๊ะ เขียนผิด น่าอายแทนจริงๆ เป็นคนไทยนะเนี่ย ..ขอบคุณนะจ๊ะที่แก้ให้ คราวหน้าจะระมัดระวังกว่านี้จ๊ะ

 
At 6:47 PM, Blogger hospitalgirl said...

ไม่เป็นไรค่ะคุณ someone เพราะ หลายๆคนมักจะสะกดคำนี้ผิดเสมอ ถ้าเมย์ไม่เปิดพจนานุกรม ก็คงไม่แน่ใจเช่นกัน :)

 
At 4:56 AM, Blogger PaTTaMONE said...

พูดได้คำเดียว..ว่า..
ภรรยา..ทำใจได้อย่างไร..ที่สามีเป็นแบบนี้..

เลิกเหอะ..แบบนี้ต้องเลิก..อิอิ

อ่านมาถึงบรรทัดที่ถามความเห็น..
รู้สึกแย่คะ...อย่างอย่างที่คุณเมย์รู้สึก..
ภรรยานอนป่วยอยู่...แต่สามี..กลับคิดแต่เรื่อง..แบบนั้น...เลวร้ายจริงจริง...คะ

ปล. ขอโทษที่เข้ามา..อ่าน..และโพสไว้นะคะ..
คงไม่เป็นการรบกวน..และคงไม่รังเกียจใช่มั้ยคะ..
ชื่อปัทม์นะคะ..กำลังจะเรียนจบคะ..
ชอบบลอคพี่มากเลยคะ..แฮะๆ..ไปแล้วคะ..^_^

 
At 2:18 PM, Blogger hospitalgirl said...

สวัสดีค่ะน้องปัทม์..สำหรับเรื่องนี้พี่ก็นึกเสียใจแทนภรรยาเค้าจริงๆค่ะ (ไม่รู้ภรรยาเค้าชิน หรือว่า ตอนนั้นหูอื้อจนไม่ได้ยินกันแน่?) พี่เอาเรื่องนี้ไปโพสต์ที่เว็บผู้จัดการถูกคนนึงต่อว่า ว่า อยู่ในหน้าที่ทำอย่างที่พี่ทำ มันไม่ถูก พี่ล่ะงงเลย เพราะนีสุภาพที่สุดแล้ว

 

Post a Comment

<< Home