Thursday, May 11, 2006

..Make A Wish..


กำลังนึกย้อนกลับไปในปีก่อนๆว่าตัวเองทำอะไรในวันเกิดบ้าง ..

คุณๆ ทำอะไรเป็นพิเศษให้ตัวเองกันบ้างคะ ในวันครบรอบคล้ายวันเกิด ?

หลายคนอาจจะตื่นขึ้นมาใส่บาตรแต่เช้า หรือไม่ก็ไปทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองต่อไป หลายคนอาจจะไปกราบที่หน้าตักพ่อและแม่ที่ให้กำเนิดตัวเองมา และหลายคนอาจจะไปเที่ยว พักผ่อน และบางคนถ้าไม่สามารถหยุดงานได้ก็ต้องทำงานเป็นปกติ เหมือนเป็นวันธรรมดาวันหนึ่งของชีวิต

ปีที่แล้วดิฉันจำได้ว่า มาเขียนบันทึกในเวลาตี4ครึ่ง ซึ่งเวลานั้นคิดว่าเป็นวันครบรอบวันตกฟากของตัวเอง (ก็ยังสงสัยอยู่จนกระทั่งบัดนี้ว่า ทำไมจึงใช้คำว่า “ตกฟาก”หนอ? น่าจะใช้คำว่า “ตกฟูก” มากกว่า อิอิ) จากนั้นก็ใช้เวลาพักผ่อน ทบทวนเรื่องการใช้ชิวตของตนเอง ไปทำบุญบริจาคโลงศพบ้าง ช่วงเย็นก็ไปเดินเล่นที่สวนรถไฟ กับใครบางคน ซึ่งใครคนนั้นก็เป็นคนใกล้ชิดที่สุด ณ เวลาขณะนี้ ค่ำๆ ก็ไปดูดอกไม้ที่ปากคลองตลาด ดิฉันจำได้ว่ายังได้ดอกลิลลี่เป็นของขวัญวันเกิดในปีที่แล้วอยู่เลย

และในขณะเดียวกัน ญาติพี่น้อง คนในครอบครัว เพื่อนๆ ต่างก็อวยพรวันเกิด ยังนึกถึงและซาบซึ้งจนกระทั่งบัดนี้ ดีใจที่พวกเขาเหล่านั้นยังไม่ลืม วันคล้ายวันเกิดของเรา

ปีนี้ไม่เหมือนปีก่อนๆ ตั้งใจไปเที่ยว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ไปตามอย่างที่ตั้งใจหรือไม่ สองสามวันที่แล้วคุณปู่ซึ่งปกติแล้วท่านมีสุขภาพแข็งแรง แต่มีเหตุต้องล้มป่วย เข้าโรงพยาบาล แน่นอนว่า เมื่อมีใครสักคนในครอบครัวป่วยไข้ หรือล้มหมอนนอนเสื่อ ทุกคนในครอบครัวต้องวิตกกังวลกัน ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนโดยทั่วไป

จริงอยู่ทุกคนรู้อยู่ว่าสังขารย่อยร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่ก็อดที่จะเป็นห่วงคุณปู่ไม่ได้ ดังนั้น สามสี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่เลิกงานจากการดูแลคนไข้ที่แผนกของตัวเอง ก็ต้องไปดูแลคุณปู่ เวลาพักผ่อนก็น้อยลงไป บางวันแทบจะไม่ได้นอน รุ่งเช้าก็ต้องไปทำงานต่อ

จากคนที่เอาอกเอาใจใครไม่เป็น ดิฉันต้องบังคับให้ตัวเองเป็นคนที่ใจเย็นขึ้นมากๆ การดูแลคนแก่เหมือนการดูแลเด็กค่ะ ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โชคดีที่ดิฉันมีคนใกล้ชิดช่วยเป็นกำลังใจ

วันเกิดปีนี้เพื่อนๆถามว่าไปฉลองที่ไหน เพราะเห็นหยุดหลายวัน ดิฉันตอบเพื่อนๆว่า ฉลองกับปู่ในโรงพยาบาลนี่แหละ ปีนี้ ไม่ต้องการของขวัญอะไรมากนัก สิ่งที่ต้องการที่สุดในเวลานี้คือ อยากให้คุณปู่แข็งแรงในเร็ววัน

11 พฤษภาคม ..Happy Birthday to me..to me


( ภาพ : Buddies โดย Zolan Richard )

6 Comments:

At 8:10 PM, Anonymous Anonymous said...

happy birthday to you..... from me krab. wish you happy&enjoy your life. hope your grandfather get well soon too.

 
At 11:55 AM, Anonymous Anonymous said...

สุขสันต์วันเกิดจ๊ะ มีความสุขเยอะๆ ขอให้คุณสมหวังกับพร ทุกพรที่คุณขอไว้ การมีคนรักรายล้อมรอบตัวในวันสำคัญคงจะเป็นความสุขที่สุดแล้วล่ะ สถานที่คงจะเป็นความสำคัญในระดับรองลงไปแล้ว
และขอให้คุณปู่ของคุณหายเจ็บป่วยเร็วๆ นะจ๊ะ
:-) happy happy happy

 
At 12:49 PM, Anonymous Anonymous said...

Ich wünsche Ihnen alles Gute zum Geburtstag und Ihren Großvater gute Besserung.

 
At 2:56 PM, Blogger hospitalgirl said...

Many thanks ka khun lonelyheart,I will tell my grandpa so that he will get better and better :)

 
At 2:58 PM, Blogger hospitalgirl said...

ขอบคุณค่ะคุณ someone..พรที่แต่ละคนอวยพรมานั้นมากมายก่ายกองจริงๆ แต่กระนั้น เมย์ก็ยังโลภมากอยากได้ทุกประการ อิอิอิ

 
At 2:59 PM, Blogger hospitalgirl said...

คุณ anonymous คะ...อยากจะร้องไห้ เพราะ ไม่สามารถอ่านภาษาเยอรมัน(รึเปล่า?) ได้ค่ะ..แต่ถ้าหากเดา คงเป็นคำอวยพรนะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

 

Post a Comment

<< Home